SONATA VILLA – THE SOL CITY 1 TUYỆT TÁC ĐÓN ĐẦU XU THẾ VỚI PHONG CÁCH SCANDINAVIAN

Dự án The Sol City

Phần 1: Trước hết, để thấu hiểu được vẻ đẹp Sonata Villa, các bạn hãy cùng Bestland tìm hiểu sơ qua về phong cách Scandinavian mà The Sol City sử dụng làm phong cách chủ đạo trong tuyệt tác Sonata Villa.

  1. Phong cách Scandinavian là gì?

Phong cách Scandinavian hay còn còn gọi là phong cách Scandi hoặc phong cách Bắc Âu là xu hướng cân bằng giữa vẻ đẹp, sự tối giản và tính tiện dụng. Scandianvian tập trung vào các yếu tố tối giản trong trang trí với các chức năng riêng biệt. 

Phong cách thiết kế Scandinavian là trang trí nội thất theo kiểu “Hygge” đã trở nên phổ biến khắp thế giới với nguồn cảm hứng bất tận.

(Hygge có nghĩa là vẻ đẹp nhẹ nhàng, ấm áp và dịu dàng. Đây là từ bắt nguồn từ tiếng Đan Mạch và Na Uy diễn tả cho một phong cách sống thoải mái và ấm cúng.)

  1. Nguồn gốc và lịch sử hình thành của phong cách Scandinavian?

Trước khi tìm hiểu về phong cách Scandinavian chúng ta cần biết Scandinavian là gì?

Scandinavian đó là tên gọi một bán đảo được bao bọc bởi biển Baltic, biển Bắc, biển Na Uy của Đại Tây Dương và biển Barents của Bắc Băng Dương. Thực sự thì không tài liệu nào cụ thể nói về vùng đất này, Scandinavian không chỉ là một mà bao gồm vài khu vực thuộc các quốc gia khác nhau.

Theo truyền thống, phạm vi vùng Scandinavian đề cập đến 3 quốc gia ở Bắc Âu: Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại, phạm vi đã được mở rộng bao gồm thêm: Phần Lan, Iceland, thậm chí là vùng Greenland và có một phần nhỏ của nước Nga.

Mặc dù có nhiều điểm tương đồng về lịch sử và văn hóa giữa các quốc gia này nhưng cũng có nhiều điểm khác biệt đáng chú ý. Câu chuyện về cách họ thống nhất chung một phong cách trang trí nhà thật sự rất thú vị và được la toả ra thế giới ngày càng rộng. 

Bắt đầu với thời kỳ xã hội Bắc Âu thay đổi vào cuối những 1800. Trải qua lịch sử tồn tại, Scandianvian đã chứng kiến biết bao đế chế hưng thịnh và suy tàn, sự chuyển biến của thế giới quan, rồi 2 lần chiến tranh thế giới đã diễn ra; nghệ thuật, kiến trúc và đồ nội thất cũng đã thay đổi theo nhiều cách nhìn nhận khác nhau.

Những người làm công việc thiết kế đã góp phần tạo nên các phân vùng phong cách rõ ràng, ảnh hưởng đến hầu hết mọi khía cạnh trong cuộc sống.

Đã có một quá trình dài giúp hình thành nên phong cách đang rất được ưa chuộng, sau đây là câu chuyện về Scandinavian mà chúng tôi muốn kể:

Sau khi thời kỳ của chủ nghĩa lãng mạn Romanticism khép lại mở ra một phong trào nghệ thuật mới phong trào nghệ thuật mới, phong trào Art Nouveau với những tác phẩm điển hình đi đầu trào lưu của hoạ sĩ thiên tài William Morris. Chính ông là người đã nỗ lực đảo ngược quá trình công nghiệp hoá đồng thời giữ gìn những tinh hoa giá trị nghệ thuật của chủ nghĩa lãng mạn Romanticims để tạo ra phong trào Art Nouveau được đón nhận và hoan nghênh như một “phong cách thế kỷ” ở những năm đầu thế kỷ 20.

Sau khi Châu Âu trải qua chiến tranh thế giới thứ nhất, những cấu trúc về phong trào thiết kế lấy cảm hứng từ thiên nhiên của xu hướng Art Nouveau đi vào suy thoái và được thay đổi theo các thiết có khuynh hướng rực rỡ cuốn hút kiểu công nghiệp của kỷ nguyên Art Deco. Art Deco tồn tại như một phong cách ưu việt dành cho quý tộc đương thời.

Vào năm 1930 phong cách Art Deco bị cuộc đại suy thoái kìm hãm và chấm dứt hoàn toàn khi chiến tranh Thế giới thứ 2 nổ ra. Với sự phân cấp trong đời sống xã hội kéo theo sự thay đổi và hình thành nên một phong cách nghệ thuật mới hiện đại hơn phản ánh trực tiếp về hiện tượng phân chia giai cấp địa vị xã hội của gia chủ và Ard Deco mang một màu sắc mới.

Vào những năm cuối 1940 trải qua hơn một thập niên cùng với những cuộc chiến tranh, tư duy con người dần thay đổi, ngành thiết kế chuyển mình một cách đầy tích cực và tìm được một phong cách chung cho toàn thế giới với sự xuất hiện của phong trào nghệ thuật Bauhaus, xoá bỏ phân cấp địa vị xã hội trong nghệ thuật.

Với phong cách Bauhaus, sự phân cấp địa vị đã được xoá tan trong nghệ thuật cùng với những sản phẩm mang mức giá tầm trung.

Đặc biệt, sau chiến tranh thế giới thứ 2 các quốc giá vùng Scandinavian đã xích lại gần nhau hơn, điển hình là trong lĩnh vực thiết kế là mầm móng cho sự ra đời của phong cách Scandinavian hiện tại.

Với sự ảnh hưởng khắc nghiệt của khí hậu khu vực Bắc Âu hình thành nên những đòi hỏi trong lĩnh vực thiết kế đáp ứng tiện ích nhiều hơn đồng thời sự tối giản trong trang trí cũng cao hơn. Đây chính là điểm then chốt trong phong cách Scandinavian.

3. Những nét đặc trưng của phong cách Scandinavian

Nội thất: Có thể dễ dàng nhận thấy nội thất của Scandinavian với kiểu dáng đơn giản, màu sắc nhã nhặn, kiểu dáng mộc mạc với các vật liệu thô mộc tự nhiên của vùng Bắc Âu.

Màu sắc chủ đạo: Màu trắng. Chúng ta dễ dàng nhận ra phong cách Scandinavian thông qua màu sắc của bức tường trắng nhấn mạnh ánh sáng và được tô điểm một vài nội thất với gam màu trung tính. Các vật dụng được sử dụng với chất liệu và hoạ tiết tự nhiên thanh lịch và sự tối giản như vân gỗ hay đá.

Ngoài ra, các vật dụng trang trí không thể thiếu thảm và rèm cửa với những chất liệu mềm mại, tự nhiên, màu sắc nhã nhẵn, trung tính tạo cảm giác ấm áp, thư thái.

Phần 2: Sonata Villa – The Sol City tuyệt tác đón đầu xu thế với phong cách Scandinavian.

Hiện tại, The Sol City đối với Thắng Lợi Group là “đứa con cưng”. Dường như, tất cả từng chi tiết nhỏ trong khu dự án được Thắng Lợi Group chăm chút tỉ mỉ với mục đích xây dựng nên một khu đô thị là Thành phố Vệ tinh với những tiện ích vượt bậc.

Trong đó Sonata Villa là phân khúc Biệt thự được thiết kế và xây dựng theo phong cách Bắc Âu Scandinavian. Sonata Villa mang màu sắc chủ đạo là màu trắng tinh khôi, điểm nhấn trong những căn phòng trắng là những gam màu trung tính, ấm áp như xám vàng, xám khói, hay nâu nhạt của những vật dụng trang trí. Đó là bộ sofa xám khói nhẹ nhàng, bay bổng; là tấm thảm trải được làm từ chất liệu lông mềm mại với màu nâu nhạt, hay đơn giản là cây đèn ngủ với ánh đèn Camel dịu nhẹ. 

Bên cạnh đó, khu biệt thự Sonata Villa của khu dự án nằm ngay bên dòng sông hiền hoà thơ mộng Vàm Cỏ. Có thể nói rằng không gì có thể thư thái hơn, ấm áp hơn, cảm xúc cũng nhẹ nhàng và an yên bằng sau một ngày dài làm việc mệt mỏi, chúng ta lại được gối đầu, ngả lưng trên một chiếc giường êm ái, nhẹ nhàng màu  Mocha ngọt dịu. Bên ngoài kia là tiếng chim hót bên bờ sông hiền hoà chảy về biển đông. Hay như mọi thành viên trong gia đình quây quần bên chiếc ghế sofa màu Olive cùng với đĩa cape cake thoang thoảng hương dâu cùng nhau xem một bộ phim về Đan Mạch hay đất nước Bắc Âu xinh đẹp nào đấy. Cảm giác như chính chúng ta đang ngự tại ở Thuỵ Điển, Đan Mạch hay Na Uy bình yên đợi hoàng hôn dần xuống. 

Đấy chính là những giá trị sống không thể tuyệt vời hơn mà The Sol City và chủ đầu tư Thắng Lợi Group luôn mong muốn mang đến cho khách hàng của mình. 

 

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *