Nhóm cổ đông mới nắm quyền MBLand

[ad_1]

MBLand đang dần đổi chủ

Tổng công ty MBLand (MBLand Holdings), tiền thân là Công ty Cổ phần Địa ốc MB (MBLand) được thành lập bởi 2 cổ đông chính là: Ngân hàng TMCP Quân đội (MB) và Tổng công ty trực thăng Việt Nam (VNH).

Ban đầu MBLand là một đơn vị phân phối trong lĩnh vực bất động sản. Tuy nhiên, năm 2015 đơn vị này chuyển mô hình phân phối sang làm nhà phát triển dự án. Thị trường chính tại Hà Nội, Quảng Ninh, Bắc Giang, Bắc Ninh và khu vực miền Trung như Đà Nẵng, Hội An,…

Đến nay, sau 10 năm hoạt động MBLand cũng đã được biết đến trên thị trường là nhà phát triển bất động sản với hàng loạt dự án như Central Field, Golden Field, Green Field, Grand Field, Resilient Field, Southern Field, West Field, Golden Palace, MB Grand Tower,…

Theo số liệu MBLand công bố, hiện công ty có vốn chủ sở hữu khoảng 800 tỷ đồng, tổng tài sản trên 2400 tỷ đồng (bao gồm tài sản quản lý VietRemax và các công ty thành viên: Công ty CP Long Thuận Lộc, Công ty TNHH Thiên Phú Hưng, chi nhánh phía Nam, chi nhánh miền Trung). 

Năm 2018, MBLand đang chuẩn bị kế hoạch đầu tư vào dự án Cảng và Đô thị phía Bắc đảo Cái Bầu, Vân Đồn- Quảng Ninh với tổng vốn đầu tư giai đoạn 1 lên đến hơn 3.500 tỷ đồng. 

Trước đây, cổ đông chính nắm MBLand phần lớn là nhóm cổ đông Nhà nước, gồm MBbank nắm 65% và VNH nắm hơn 31%. Tuy nhiên, với kết quả đấu giá lô cổ phần hơn 31% của VNH tại MBLand vào 26/10 vừa qua thì MBLand đang dần đổi chủ mới.

Ông Nguyễn Gia Long, đại diện cho nhóm cổ đông mới vừa nắm quyền tại MBLand làm Tổng giám đốc thay ông Lê Hải. Trước đây, ông Lê Hải là người thay ông Vũ Thành Huế – là người đứng đầu ban điều hành MBLand từ 9/7/2018. Trước đó, ông Hải là Phó TGĐ của MBBank. 

Nhóm cổ đông mới nắm quyền MBLand - Ảnh 1.

Lộ diện nhóm cổ đông mới

Theo thông báo của HNX về kết quả phiên đấu giá bán cả lô cổ phần 20,28 triệu cổ phiếu (tương đương 31,02% vốn điều lệ của VNH tại MBLand, 1 nhà đâu tư tổ chức đã đấu giá thành công với mức giá trúng cho cả lô là 251 tỷ đồng, tương đương với 12.376 đồng/cổ phần. Nhà đầu tư này là Công ty Cổ phần Tập đoàn Mường Phăng (Mường Phăng Group) do ông Nguyễn Gia Long là Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc. 

Ông Nguyễn Gia Long được biết đến là một doanh nhân hoạt động kinh doanh trong lĩnh vực bất động sản. Hiện ông Long đã và đang đầu tư, nắm giữ nhiều chức vụ cao ở một số doanh nghiệp khác như Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ CTCP Tài Nguyên (Mã chứng khoán: TNT), Tổng giám đốc CTCP Đầu tư và Quản lý Hạ tầng Hà Nội, CTCP Đầu tư và Phát triển Tây Bắc, CTCP Đầu tư và Phát triển Nhà Hà Nội số 41,…

Được biết, Mường Phăng tiền thân là Công ty TNHH Long Phát thành lập từ năm 2001. Sau nhiều lần đổi tên và tăng vốn điều lệ, đến nay tên chính thức là Công ty CP Tập đoàn Mường Phăng, vốn điều lệ 98 tỷ đồng, trong đó ông Nguyễn Gia Long sở hữu 70%, ông Nguyễn Gia Khoa nắm giữ 15% và ông Nguyễn Bá Huấn nắm 15%, ông Huấn hiện là thành viên HĐQT kiêm Phó Tổng giám đốc CTCP Tài Nguyên.

Theo một nguồn tin của chúng tôi, hoạt động đổi chủ tại MBLand từ hình thức Nhà nước nắm cổ phần chi phối sang mô hình sở hữu tư nhân đang dần lộ diện khi có một nhà đầu tư tổ chức khác cũng đang quan tâm tới việc sở hữu MBLand. Ngoài Mường Phăng vừa sở hữu trên 31% và đại diện của họ nắm quyền điều hành cao nhất ở MBLand thì nhiều khả năng một nhà đầu tư tổ chức khác cũng sẽ sở hữu khoảng 35% MBLand.

Được biết, nhà đầu tư tổ chức này cũng là một doanh nghiệp tư nhân sừng sỏ trong lĩnh vực phát triển dự án BĐS, chủ lực tại khu vực quận Hà Đông. 

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *