Hàng “độc” ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét”

[ad_1]

Theo quy luật phát triển, khi thu nhập bình quân của người dân ở mức dao động từ 3.000 – 10.000 USD/người/năm, đây là giai đoạn có tỷ lệ gia tăng rất nhanh nhu cầu sở hữu ô tô cá nhân. Trong khi đó, tỷ lệ diện tích đất dành cho giao thông của Hà Nội và TP.HCM hiện chỉ ở mức tương đương những thành phố đang phát triển, và thấp hơn rất nhiều các đô thị hiện đại trong khu vực.

Vì thế, áp lực hạ tầng giao thông ngày một tăng cao ở khu trung tâm Hà Nội và TP.HCM. Nạn kẹt xe hay thiếu chỗ đậu xe ô tô đang là tình trạng nan giải. Theo một thống kê cho thấy hiện TP.HCM có tới trên 640.000 xe ô tô cá nhân và con số này ở Hà Nội là trên 500.000 xe.

Để giảm bớt áp lực, chính quyền địa phương gần đây đã có nhiều giải pháp, trong đó có việc hạn chế xe ra vào khu trung tâm, hay việc ra quân quyết liệt lập lại trật tự lòng đường, vỉa hè của chính quyền quận 1, các bãi giữ xe tự phát lấn chiếm vỉa hè đã bị thu hẹp…điều này càng khiến chỗ đậu xe ở trung tâm Sài Gòn càng khan hiếm hơn.

Trong khi, nhu cầu nhà ở đặc biệt là phân khúc hạng sang ở trung tâm Sài Gòn lại ngày càng tăng cao do giới nhà giàu tăng nhanh khiến cho chỗ đậu xe hơi cũng trở thành “hàng hiếm”. Bởi lẽ để thu hút các “thượng đế”, mỗi dự án đều hướng vào những thế mạnh riêng như vị trí, tiện ích cao cấp như hồ bơi, gym, spa, công viên…nhưng lại ít dự án “dám” quảng bá có chỗ đậu xe đầy đủ cho toàn bộ cư dân.

Chỗ đậu xe ở các cao ốc trung tâm: Hàng “độc” ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét” - Ảnh 1.

Phối cảnh dự án The Grand Manhattan tại trung tâm quận 1 được chủ đầu tư giới thiệu là có tới 4 tầng hầm để đáp ứng nhu cầu để xe ô tô của cư dân.

Thậm chí ở một dự án cao cấp ở trung tâm Hà Nội, nhiều người muốn nhượng lại căn hộ với giá thấp hơn thị trường, nhưng lại bị khách chê vì căn hộ không có suất đậu xe hơi. Nhiều cư dân khác thì lại gặp phải nỗi khổ phải gửi xe bên ngoài tòa chung cư vì tòa nhà hết chỗ hoặc mức chi phí cao ngất ngưởng…

Gần đây, một số ít dự án hạng sang đã nắm bắt được thực trạng này khi mạnh tay đầu tư vào chỗ đậu xe hơi cho các cư dân tương lai bên cạnh những tiện ích thuộc phân khúc cao cấp nhất.

Chẳng hạn ở dự án The Grand Manhattan có vị trí đắc địa trên mặt đường Cô Giang giữa trung tâm quận 1 đầu tư đến 4 tầng hầm liên thông trên khu đất rộng 1,4ha. Vì thế, trong giai đoạn giới thiệu dự án, chủ nhân tương lai đang được hưởng ưu đãi tặng kèm chỗ đậu xe xác định, tuy nhiên, số lượng có hạn.

Theo thông tin thị trường, The Grand Manhattan là dự án tổ hợp căn hộ – thương mại dịch vụ thuộc phân khúc hạng sang, gồm 03 tháp với khoảng 1.000 căn hộ sở hữu lâu dài, diện tích dao động khoảng từ 67m2 đến 90m2. Dù chưa công bố giá chính thức nhưng các căn hộ được giới thiệu có giá từ 12-14 tỷ đồng.

Theo khảo sát của chúng tôi, The Grand Manhattan là một trong những dự án hạng sang có chỗ đậu xe lớn nhất khu trung tâm, đáp ứng đầy đủ cho cư dân. Một số dự án khác cùng khu vực chỉ có thể đáp ứng khoảng từ 30 – 40% chỗ đậu xe trên số lượng căn hộ.

Lý giải về thực trạng thiếu chỗ đậu xe ở những dự án cao cấp và vì sao nhiều dự án không đầu tư tầng hầm mà lại sử dụng tầng nổi làm chỗ đậu xe, giới chuyên môn cho rằng chi phí làm một tầng hầm thường cao gấp gần 2 lần tầng thương mại. 

Trong khi sàn thương mại có thể thu hồi vốn ngay thì tầng hầm lại mất hàng chục năm để thu hồi vốn từ phí trông giữ xe. Nếu như chủ đầu tư cộng dồn vào giá bán căn hộ thì giá căn hộ sẽ đội lên, không có tính cạnh tranh so với những dự án cùng khu vực. Do đó, chủ đầu tư không mấy mặn mà với việc xây nhiều tầng hầm để làm chỗ đậu xe.

Chỗ đậu xe ở các cao ốc trung tâm: Hàng “độc” ngày càng khan hiếm, nhà giàu “khóc thét” - Ảnh 2.

Đầu tư tầng hầm tại khu trung tâm TP lớn để làm chỗ đậu xe có chi phí rất cao khiến nhiều chủ đầu tư không mấy mặn mà.

Điều này dẫn tới thực trạng luôn thiếu chỗ đậu xe ở khu trung tâm, khiến giá trông giữ xe ngày càng leo thang. Thậm chí ở những TP lớn như Hồng Kông, giá chỗ đậu xe còn tăng nhanh hơn cả giá nhà.

Theo Bloomberg, hiện nay giá trung bình mỗi chỗ đậu xe hơi ở Hồng Kông vào khoảng 286.000 USD, thậm chí có nơi lên đến gần 1 triệu USD, như ở quận Ho Man Tin vừa được bán với giá kỷ lục 6 triệu đô la Hong Kong (HKD), tương đương 765.000 USD. Chỗ đậu xe ở Hồng Kông đang trở thành món hàng quý giá cũng bởi sự khan hiếm, giá đã tăng gấp 6 lần so với 2006 trong khi giá nhà chỉ tăng 3,4 lần. Thị trường này được cho là có giao dịch lên tới 1,3 tỷ USD chỉ trong 6 tháng đầu 2018.

Còn tại Việt Nam, những nơi có giá BĐS đắt đỏ như trung tâm Hà Nội hay TP.HCM thì việc sở hữu những chỗ đậu xe như một đặc quyền riêng, nhất là ở những dự án hạng sang trong trung tâm thì chỗ đậu xe là một lợi thế không nhỏ.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *