UBND TP.HCM nói về việc mở rộng trụ sở

[ad_1]

“Việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng trụ sở UBND và HĐND TP cũng suy nghĩ và cân nhắc rất kỹ. Do đó, TP đã đưa ra lấy ý kiến nhân dân, các nhà khoa học, kiến trúc sư nổi tiếng… TP ghi nhận những ý kiến ủng hộ và cả những ý kiến trái chiều để hoàn thiện phương án thiết kế”, Chánh văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan cho biết tại buổi họp báo KTXH năm tháng đầu năm trưa 2-5.

60% người dân đồng thuận

Tại buổi họp báo, Pháp Luật TP.HCM đã đặt các câu hỏi xoay quanh các vấn đề về phương án thiết kế kiến trúc của công trình; tại sao cả ba phương án được chọn để lấy ý kiến chỉ của một đơn vị?; công trình sẽ được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hay xã hội hoá? Việc lựa chọn chủ đầu tư được thực hiện theo hình thức chỉ định hay tổ chức đấu thầu?

UBND TP.HCM nói về việc mở rộng trụ sở - Ảnh 1.

Ông Nguyễn Thanh Nhã trả lời báo chí

Trả lời câu hỏi của Pháp Luật TP.HCM tại buổi họp báo, Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Thanh Nhã thông tin, qua hai tuần lấy ý kiến người dân, có hơn 110 phiếu ý kiến góp ý của người dân. Số lượng người đến xem cũng khoảng gấp ba lần. “Trong tổng số phiếu thu được có khoảng 60% ý kiến ủng hộ và 40% còn lại có những ý kiến về các vấn đề khác”, ông Nhã nói.

Theo Giám đốc Sở QHKT , thông qua việc lấy ý kiến, các vấn đề người dân quan tâm gồm: vị trí bố trí công trình, về bảo tồn khối nhà cũ hiện là trụ sở làm việc của Sở TTTT và phương án thiết kế, kiến trúc công trình này.

Liên quan đến việc đập bỏ toà nhà trụ sở làm việc của Sở TTTT, ông Nhã khẳng định, toà nhà này không nằm trong danh mục bảo tồn nên giữ lại nguyên trạng. “Chỉ cần có trong danh mục bảo tồn, dù danh mục này chưa được phê duyệt thì cũng sẽ được ứng xử như công trình bảo tồn. Tuy nhiên, qua kiểm tra thì từ trước đến giờ, công trình này chưa từng được đưa vào danh mục kiểm kê để đưa vào danh sách bảo tồn.”, ông Nhã thông tin.

Giám đốc Sở QHKT cho rằng, có rất nhiều thứ phải tiếc nuối và không phải công trình nào từ xưa để lại cũng tiếc nuối. Đồng thời cũng có những giải pháp khác để bảo tồn một phần. Chẳng hạn như giữ lại một số nét của toà nhà để các thế hệ sau vẫn có thể nhận diện được dấu ấn lịch sử của công trình. “Đây là một giải pháp bảo tồn phù hợp với chuyên môn và cũng là giải pháp mà nhiều nước trên thế giới đã làm”, ông Nhã nói.

 Nghiên cứu giữ lại một phần toà nhà Dinh Thượng thơ

Chánh Văn phòng UBND TP Võ Văn Hoan khẳng định, việc nâng cấp cải tạo, mở rộng trụ sở làm việc của UBND và HĐND TP không phải là xây dựng trung tâm hành chính.

Theo ông Hoan, trước đây, TP cũng có chủ trương xây dựng trung tâm hành chính của TP.HCM. và đã nghiên cứu một số mô hình trung tâm hành chính ở Đà Nẵng, Quảng Ninh, Bình Dương và nhận thấy quy mô của công trình này tại TP.HCM phải lớn hơn gấp nhiều lần.

Và TP cũng không có một quỹ đất lớn như thế để xây dựng trung tâm hành chính. “Có ý kiến cho rằng, xây dựng trung tâm hành chính ở Thủ Thiêm hoặc Củ Chi vì nơi đó có quỹ đất, cũng là để kích thích các khu vực đó phát triển. Tuy nhiên, TP không đủ đất để làm việc đó”, ông Hoan cho hay.

UBND TP.HCM nói về việc mở rộng trụ sở - Ảnh 2.

Chánh VP UBND TP Võ Văn Hoan

Người phát ngôn của UBND TP cũng cho rằng, khi xây dựng trung tâm hành chính có rất nhiều vấn đề đặt ra, trong đó có công tác quản lý, điều hành, đặc biệt là vấn đề an ninh. Thêm vào đó, để di dời từ trụ sở làm việc hiện hữu sang một trong tâm hành chính mới phải qua rất nhiều thủ tục không hề đơn giản.

Ông Hoan cho rằng, TP.HCM đang trong giai đoạn xây dựng đô thị thông minh, việc kết nối giữa trung tâm và các khu vực lân cận không quá khó về mặt khoảng cách. Do đó, cũng cần một trụ sở vừa phải như công trình UBND TP sau khi cải tạo để các nơi khác có thể kết nối vào khu vực trung tâm. “Phải có một trung tâm, có thể nhỏ thôi nhưng là nơi điều kiển các quyết sách của TP. Nó phải hiện đại và đảm bảo yêu cầu quản lý điều hành do đó việc cải tạo, nâng cấp và mở rộng trụ sở UBND-HĐND là cần thiết”, ông Hoan nói.

Ông cũng cho rằng, hiện nay trụ sở làm việc của các sở sau lưng UBND TP như TN&MT, GTVT, KHĐT hiện rất nhếch nhác, xuống cấp, thấm dột. TP đã có chủ trương cải tạo và mở rộng trụ sở hiện hữu từ lâu và đã chuẩn bị xong các bước cần thiết.

Tuy nhiên, năm 2017, Thủ tướng Chính phủ có chỉ thị ngừng việc xây dựng trung tâm hành chính trên toàn quốc bằng nguồn vốn ngân sách và khuyến khích thực hiện theo hình thức PPP. Do đó, TP đã phải tạm dừng lại để nghiên cứu và thực hiện theo hình thức PPP, cụ thể là hình thức BT đối với dự án này.

Ông Hoan khẳng định, việc cải tạo, mở rộng trụ sở hiện hữu sẽ tôn trọng các thiết kế cũ và việc này sẽ được xuyên suốt trong tất cả các công đoạn thực hiện dự án theo hình thức BT. “Sau khi lấy ý kiến của người dân và chốt phương án thiết kế, TP sẽ tổ chức đấu thầu để lựa chọn nhà đầu tư công khai chứ không chỉ định đầu tư, kể cả đất giao cho nhà đầu tư để làm BT cũng phải đấu thầu”, ông Hoan nói.

Liên quan đến việc bảo tồn công trình trụ sở làm việc của Sở TT&TT, gười phát ngôn của UBND TP chia sẻ với ý kiến của người dân, nhà khoa học. Tuy nhiên, ông  Hoan thông tin, hiện công trình này không nằm trong danh mục bảo tồn.

Ông Hoan cũng đồng tình với giải pháp bảo tồn như Giám đốc Sở QHKT đề xuất. “Việc cải tạo, nâng cấp, mở rộng trụ sở UBND và HĐND TP cũng suy nghĩ và cân nhắc rất kỹ. Do đó, TP đã đưa ra lấy ý kiến nhân dân, các nhà khoa học, kiến trúc sư nổi tiếng… TP ghi nhận những ý kiến ủng hộ và cả những ý kiến trái chiều để hoàn thiện phương án thiết kế ”.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *