Tin bất động sản: Bộ xây dựng đề xuất phát triển nhà ở giá rẻ dưới 20 triệu/m2

Theo báo cáo mới nhất của Bộ xây dựng phân khúc nhà ở giá trung bình – thấp ở Việt Nam chiếm chủ yếu, đáp ứng tới 80% nhu cầu về nhà ở, còn phân khúc nhà ở cao cấp thì nhu cầu mua lại rất thấp. Vì vậy, trong thời gian qua, Chính phủ cùng các ban, ngành địa phương đã bàn về nhiều giải pháp phát triển nhà ở xã hội nhưng vẫn chưa có hướng giải quyết hiệu quả. Trong đó, Bộ xây dựng đã cùng phối hợp với các ban ngành, địa phương đề xuất các cấp có thẩm quyền sửa đổi cơ chế chính sách ưu đãi phù hợp nhằm thúc đẩy phát triển nhà ở xã hội và giá ở giá rẻ.

Nhà ở giá rẻ
Nhà ở giá rẻ

Cụ thể, ông Phạm Hồng Hà Bộ trưởng Bộ xây dựng cho biết, trong thời gian tới Bộ xây dựng sẽ trình Chính phủ ban hành nghị quyết về phát triển nhà ở giá rẻ dưới 20 triệu đồng/m. Với nhiều cơ chế đột phá như giảm thuế, giảm phí sử dụng đất dự án, giảm bỏ bớt thủ tục thực hiện dự án… nhằm tạo điều kiện phát triển xây dựng nhà ở giá thấp đáp ứng nhu cầu của người dân thu nhập thấp, đặc biệt là cư dân tại các thành phố lớn.

Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ xây dựng
Ông Phạm Hồng Hà, Bộ trưởng Bộ xây dựng

Bên cạnh đó, ông Hà cũng nhấn mạnh thêm, để có hướng thực hiện phát triển nhà ở giá rẻ thì thị trường cần phải có đủ quỹ nhà ở để bán với mức giá hợp lý, diện tích nhỏ phù hợp với đại đa số nhu cầu của người dân. Có thể nói, nhà thương mại giá rẻ chính là phụ hợp với nhu cầu thực tiễn nhất, tuy nhiên lại bị vướng mắc với nhiều ràng buộc pháp luật. 

Hiện tại, trong Luật nhà ở chưa có loại hình nhà ở thương mại giá rẻ. Về các chính sách sử dụng đất, thuế lại liên quan tới những luật khác. 

Vì vậy, để giải quyết vướng mắc và tìm ra hướng giải quyết cho nhà ở thương mại giá rẻ, tạo điều kiện sở hữu nhà ở cho những người thu nhập trung bình đến thấp thì bắt buộc phải sửa đổi những điều khoản trên. 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *