Thanh tra Bộ Công thương chỉ ra các sai phạm trong vụ bán đất công trái phép của Công ty Kim Khí TP.HCM

[ad_1]

Ông Đỗ Anh Tuấn, Phó phòng Thanh tra Bộ Công thương được cử làm Trưởng đoàn thanh tra cho biết, Bộ Công thương nhận được đơn tố cáo của ông P.T. Hải từ đầu tháng 6/2018. Ngay sau đó Bộ đã ban hành Quyết định 2470/QĐ-BCT về việc thụ lý giải quyết tố cáo và thành lập đoàn thanh tra xác minh vụ việc.

Tại buổi làm việc, ông Hải cho biết, khu đất 9.125m2 tọa lạc tại phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM là tài sản của Nhà nước giao cho Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM thuê, khi cổ phần hóa khu đất này được xem là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần hóa.

Ông Hải cho rằng, việc HMC bán khu đất trên là trái quy định của Nhà nước và vướng vào 4 sai phạm. Thứ nhất, khu đất này là tài sản cố định của công ty, không phải là đối tượng hàng hóa để kinh doanh. HMC không có tư cách và không được phép mua bán tài sản cố định của công ty khi doanh nghiệp hoạt động sản xuất kinh doanh có hiệu quả, không rơi vào tình trạng nợ xấu.

Thứ 2, Hội đồng quản trị không tiến hành triệu tập đại hội cổ đông bất thường để biểu quyết ra Nghị quyết các cổ đông có đồng ý cho phép sang nhượng khu đất hay không. Thứ 3, việc bán khu đất không được thực hiện đấu giá theo quy định. Thứ 4, công ty đã vi phạm quy định về đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn tài sản tại doanh nghiệp.

Thanh tra Bộ Công thương chỉ ra các sai phạm trong vụ bán đất công trái phép của Công ty Kim Khí TP.HCM - Ảnh 1.

Quyết định thành lập đoàn Thanh tra của Bộ Công thương

Trước đó, Văn phòng UBND TP.HCM đã có văn bản số 7059/VP gửi Công an TP.HCM, Thanh tra TP.HCM và các sở ngành liên quan đề nghị làm rõ nghi vấn Công ty Kim Khí TP.HCM bán rẻ đất công cho Công ty Cổ phần Tập đoàn Đất Xanh.

Khu đất mà Văn phòng UBND TP.HCM đề cập trong văn bản số 7059 rộng hơn 9.125m2 thuộc thửa đất số 88, tờ bản đồ số 11, đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM.

Trước khi cổ phần hoá vào năm 2005, khu đất 9.125 m2 tại đường Nguyễn Văn Quỳ, phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM là tài sản Nhà nước giao cho HMC thuê đất. Khi cổ phần hóa, khu đất này được xem là tài sản của Nhà nước góp vốn vào công ty để tham gia cổ phần.

Trong bản cáo bạch phát hành cổ phiếu năm 2005, HMC có ghi rõ khu đất trên là kho chứa hàng theo quyết định số 5641/QĐ-UBND ngày 4/11/2005 của UBND TP.HCM. Sau khi cổ phần hóa, khu đất này được Sở Tài nguyên Môi trường TP.HCM ký hợp đồng cho thuê theo từng năm. Đây là đất sạch không phải bồi thường, giải phóng mặt bằng, không có tranh chấp về quyền sử dụng đất.

Đến năm 2013, HMC đã đóng tiền sử dụng đất 87 tỷ đồng để làm dự án bất động sản. Thời điểm đó, Nhà nước vẫn nắm 55,6% vốn điều lệ tại HMC. Như vậy, ngân sách bỏ ra nộp tiền sử dụng đất cho lô đất này khoảng 48,4 tỷ đồng.

Suốt 3 năm, từ 2013 đến 2016, HMC đã làm hàng chục thủ tục để xây dựng chung cư Kim Khí. Tuy nhiên, đến ngày 18/1/2016, Hội đồng quản trị HMC đã ra Nghị quyết số 05/NQ-KK về việc chuyển nhượng dự án chung cư tại số 370, Nguyễn Văn Quỳ, quận 7. Nghị quyết 05 được dựa theo tờ trình số 06/TTr-KK ngày 8/1/2016 của Tổng giám đốc HMC.

Đơn vị nhận chuyển nhượng dự án này là Tập đoàn Đất Xanh. Vào ngày 18/1/2016, ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Đất Xanh đã ký Nghị quyết số 03/2016/NQ-HĐQT thông qua việc nhận chuyển nhượng dự án khu chung cư Kim Khí của Công ty Cổ phần Kim Khí TP.HCM.

Tổng mức đầu tư dự án dự kiến 734 tỷ đồng. Giá trị nhận chuyển nhượng toàn bộ dự án chỉ là 102 tỷ đồng. Hội đồng quản trị DXG ủy quyền cho ông Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc khối Đầu tư và Phát triển dự án Tập đoàn Đất Xanh ký kết hợp đồng chuyển nhượng và các công việc khác theo quy định của pháp luật hiện hành.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *