Xem phong thủy nhà đất là gì? Tại sao phải chọn đất hợp phong thủy nhà đất?

Phong thủy nhà đất từ lâu đã là vấn đề rất được chú trọng đối với các nước Châu Á trong đó có Việt Nam. Nhất là đối với việc cất nhà, một trong ba việc hệ trọng của đời người thì việc nghiên cứu và chọn lựa cho mình một mảnh đất cất nhà phù hợp phong thủy là điều hết sức quan trọng.

Xem phong thủy nhà đất là gì? Tại sao phải chọn đất hợp phong thủy nhà đất?

Phong thủy là từ để chỉ các nghiên cứu về sự tác động của các nhân tố tự nhiên đến vận mệnh con người. Xem phong thủy nhà đất là một phạm trù riêng trong phong thủy. Đó là việc xem xét sự ảnh hưởng của các yếu tố chính như đất đai, hướng nhà, địa thế khu vực, mạch nước ngầm, hướng dòng chảy hay các yếu tố phụ như cách sắp đặt phòng ốc, bố trí ánh sáng trong nhà, thiết kế đồ nội thất… trong đó đất đai là một nhân tố rất quan trọng. 

Chọn một mảnh đất tốt, hợp phong thủy nhà đất là bước đầu tiên xây dựng tổ ấm của mình.

“Mua đất, cất nhà”, đất là nền móng cốt lõi của mỗi ngôi nhà. Ông bà ta thường nói “Đất lành chim đậu”, mỗi một mảnh đất sẽ có các đặc điểm phong thủy của riêng nó, tùy theo từng người sẽ có điểm lợi và hại. Chọn một mảnh đất hợp phong thủy nhà đất sẽ giúp bạn có nền tảng vững vàng, là bước quan trọng đầu tiên để xây dựng tổ ấm cho riêng mình.

Chọn đất đai hợp phong thủy nhà đất như thế nào?

Trong các cách xem phong thủy nhà đất liên quan đến đất đai, điều đầu tiên bạn cần chú ý đó là vị trí hình dạng đất. Đây là các yếu tố chính, đơn giản nhất trong việc xem phong thủy nhà đất qua đất đai mà với nó bạn có thể dễ dàng đánh giá được mảnh đất đó là tốt hay xấu.

Cách xem phong thủy nhà đất thông qua hình dạng đất:

  • Mảnh đất hình tam giác: Xét về tính thẩm mỹ, đây là mảnh đất có hình dạng khá xấu. Cất nhà trên mảnh đất hình tam giác sẽ khiến ngôi nhà không cân xứng, chỗ thừa chỗ thiếu. Còn về yếu tố xem phong thủy nhà đất, các cạnh tam giác với góc nhọn sắc bén sẽ đem lại cảm giác thiếu an toàn, chắc chắn cho người cư ngụ. Ngoài ra, ở các góc nhọn sẽ là các ngõ cụt, nơi các năng lượng xấu không thoát ra được và bị tích tụ.
Khi xây nhà trên mảnh đất hình tam giác, cần phải có sự cân nhắc bàn bạc kỹ về thiết kế
Khi xây nhà trên mảnh đất hình tam giác, cần phải có sự cân nhắc bàn bạc kỹ về thiết kế
  • Mảnh đất dạng hình vuông: Sẽ rất tuyệt vời nếu bạn sở hữu cho mình mảnh đất hình dạng này. Chưa nói đến yếu tố liên quan đến xem phong thủy, một mảnh đất vuông vắn sẽ rất lợi thế để có thể tận tối đa diện tích đất để làm nhà. Ngoài ra, ngôi nhà của bạn sẽ có tính thẩm mỹ cao khi nằm cân xứng, ngay ngắn trên thửa đất.

Còn về cách xem phong thủy cho mảnh đất hình vuông, theo quan điểm dân gian “trời thì tròn, đất thì vuông”. Hình vuông là biểu tượng đại diện cho đất. Xây nhà trên mảnh đất hình này sẽ đem lại sự vững chãi,chắc chắn và toàn vẹn.

Một mảnh đất vuông vắn luôn là lựa chọn tốt nhất, dù xây nhà để ở hay vì mục đích kinh doanh đều rất dễ dàng
Một mảnh đất vuông vắn luôn là lựa chọn tốt nhất, dù xây nhà để ở hay vì mục đích kinh doanh đều rất dễ dàng
  • Mảnh đất dạng hình chữ nhật: Giống mảnh đất hình vuông, mảnh đất hình chữ nhật với các góc vuông vắn cũng là lựa chọn rất tốt và dễ dàng tìm mua hơn. Trong quan điểm xem phong thủy, mảnh đất hình chữ nhật đại diện cho sự sinh trưởng và phát triển.
  • Mảnh đất hình thù méo mó hoặc các hình dạng đặc biệt khác: Chưa xét đến khía cạnh phong thủy, một mảnh đất có hình dạng méo mó sẽ gây khó khăn rất nhiều trong quá trình thiết kế cũng như thi công nhà ở. Còn về phong thủy, một mảnh đất méo mó dễ khiến các dòng không khí lưu thông trong nhà bị tắc nghẽn, xung đột, gây ảnh hưởng xấu. Ngoài ra, xây dựng nhà ở trên mảnh đất này với diện tích hẹp kiến kiến trúc nhà phải uốn lượn theo hình dạng đất. Điều này rất không tốt cho người cư ngụ, về lâu về dài sẽ gây ảnh hưởng xấu đến tinh thần.

Ví dụ: Với các mảnh đất hình dạng này thường gặp nhất là trường hợp đầu voi đuôi chuột. Trong cách xem phong thủy liên quan đến đất đai, mảnh đất đất đầu voi, đuôi chuột với mặt tiền mở rộng và càng hẹp dần về sau rất không tốt. Cư ngụ trên mảnh đất này nếu nhà ở không được thiết kế hợp lý sẽ gây ảnh hưởng đến hậu vận, tuổi thọ người già không cao và dễ mắc các bệnh đường hô hấp.

Các mảnh đất đầu voi đuôi chuột kiểu này không tốt cho phong thủy và gây khó khăn rất lớn khi thiết kế
Các mảnh đất đầu voi đuôi chuột kiểu này không tốt cho phong thủy và gây khó khăn rất lớn khi thiết kế

Cách xem phong thủy nhà đất thông qua chọn vị trí đất:

  • Nên chọn đất ở vị trí tụ khí: Theo quan điểm phong thủy học, đây là những vùng đất thấp ở phía trước và cao ở phía sau. Trong phong thủy, điều này có nghĩa là khiến cho sự may mắn tràn vào từ không gian rộng phía trước và chạy tràn sang hai bên nhà hình thành các vòng xoáy lưu thông liên tục từ trước vào trong nhà và không thoát ra ngoài được.
  • Nguyên tắc tứ linh: Một cách xem phong thủy đối với đất khác là nên chọn đất theo nguyên tắc tứ linh. Bạn có thể hình dung điều này giống như ngôi nhà bạn là trung tâm với tứ linh bao xung quanh: tả Thanh Long (bên trái nên có nước chảy-đất thấp), hữu Bạch Hổ (bên phải nên có đất hoặc vật cao hơn nhà), hậu Huyền Vũ (sau nhà nên có núi cao), tiền Chu Tước ( trước nhà nên rộng và bằng phẳng). Xét theo các yếu tố này, một miếng đất quanh hồ nước là vị trí đáp ứng tốt các yếu tố trên.

 

Theo quan điểm phong thủy nhà ở, mảnh đất này sẽ giúp con người khỏe mạnh và đem lại tài lộc dồi dào 
Theo quan điểm phong thủy, mảnh đất này sẽ giúp con người khỏe mạnh và đem lại tài lộc dồi dào
  • Chọn đất phù hợp với tuổi, mệnh của bạn cũng là một yếu tố quan trọng trong các cách xem phong thủy nhà đất. Ví dụ xem phong thủy nhà đất cho người tuổi Tý sinh năm 1948, 1960,1972,1984,1996 nên chọn đất theo các hướng Đông Bắc lệch về Bắc, Đông Nam lệch về Đông và Tây Nam lệch về Tây. Hướng Nam hoặc lệch về hướng Nam là những hướng đất nên tránh vì không hợp phong thủy đối với người tuổi này.
  • Vị trí đất tốt liên quan đến xem phong thủy còn là nơi hội đủ các yếu tố “thiên khí “ và “địa khí”. Có nghĩa là khu vực không bị ô nhiễm về không khí cũng như ô nhiễm đất đai, nguồn nước.

Một số lưu ý chọn đất đai phù hợp phong thủy khác mà bạn cần phải biết: 

  • Đất nằm ở giữa hướng đường cái đâm thẳng vào: Trong việc xem phong thủy nhà đất, đây được xem là điều tối kỵ. Ngôi nhà với vị thế này được gọi là “nhà miệng hổ” sẽ khiến người cư ngụ thường gặp tai nạn xe cộ, bị thương, hoặc bệnh phải phẫu thuật thường xuyên, tài vận của bạn cũng không tốt nếu ở trong ngôi nhà kiểu này. Ngoài ra, nhà nằm chính diện với đường rất dễ bị xe cộ lưu thông đâm thẳng vào nhà gây tai nạn.
  • Mách nhỏ với bạn cách hóa giải:  Khi cất nhà trên đất có địa thế này, nên xoay hướng cửa chính sao cho đường đâm vào bên hông nhà. Nếu tình thế không thể thay đổi hướng nhà, đặt một đôi tỳ hưu hoặc một đôi kỳ lân đá trước cửa nhà, nơi đối diện với đường vừa giúp trang trí vừa giúp giảm bớt hung sát.
Đây là vị trí đất cất nhà rất xấu, cần nên tránh
Đây là vị trí đất cất nhà rất xấu, cần nên tránh
  • Đất nằm ở vị trí giữa hai lưỡi kéo: Vị trí đất này thường nằm ở ngã ba đường, nơi có hai đường giao nhau hoặc giữa hai nhánh sông giao nhau. Trong cách xem phong thủy nhà đất, cất nhà ở thế đất này dễ khiến gia chủ bị đột tử, hay hao tiền tốn của.

 

Lựa chọn đất cất nhà theo vị trí này theo phong thủy nhà ở sẽ khiến bạn nhẹ thì hao tiền tốn của, nặng thì bệnh tật triền miên
Lựa chọn đất cất nhà theo vị trí này theo phong thủy nhà đất sẽ khiến bạn nhẹ thì hao tiền tốn của, nặng thì bệnh tật triền miên
  • Có cây to trên đất: Nếu gặp trường hợp này, khi cất nhà bạn nên chú ý xoay chuyển vị trí nhà tránh cây to nằm phía bên phải (Bạch Hổ). Không được để cây to hoặc cột điện nằm trước cửa nhà vì đây là điềm hung sát gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe. Mảnh đất có nhiều cây cổ thụ cũng không tốt khi cất nhà vì đây là nơi tích tụ nhiều âm khí, nhất là những cây đã khô héo.
  • Đất có sông bao quanh: Vị trí đất có sông chảy bao quanh là vị trí rất đẹp để cất nhà, hậu vận sẽ rất có phúc. Dòng sông phải chảy bao bọc quanh miếng đất, không chảy theo hướng đâm vào đất.
Hai bên sông dài, như ý cát tường
Hai bên sông dài, như ý cát tường

Phong thủy nhà đất theo quan niệm phương Đông vốn dĩ rất quan trọng. Bài viết này của Bestland giúp các bạn hiểu rõ về phong thủy nhà đất trước khi mua đất, cất nhà để gia chủ có thể chọn được phong thủy của đất cũng như có hướng cất nhà hợp lý nhằm mang lại sự bình an, tài vận.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *