Nhà ở xã hội và các vấn đề sở hữu mua bán chuyển nhượng liên quan

Nhà ở xã hội đang là chủ để nóng được nhiều người quan tâm bởi nó hướng tới mục tiêu xã hội và phù hợp với nhiều đối tượng có thu nhập thấp ở Việt Nam. Hôm nay, Bestland sẽ cung cấp cho quí khách hàng và bạn đọc những thông tin cần thiết về Nhà ở xã hội, mong sẽ giúp các bạn gải đáp những thắc mắc liên quan.

Nhà ở xã hội là gì?

Nhà ở xã hội là nhà ở có sự hỗ trợ của Nhà nước cho các đối tượng được hưởng chính sách hỗ trợ về nhà ở theo quy định của Luật nhà ở. Tức Nhà nước sẽ hỗ trợ cho các dự án Nhà ở xã hội, người mua nhà sẽ được hưởng mức giá ưu đãi hơn so với những căn hộ thuộc diện thương mại.

Đối tượng nào được mua Nhà ở xã hội?

Theo quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở năm 2014 xác định các đối tượng chính sách đáp ứng điều kiện được hưởng chính sách hỗ trợ bao gồm:

– Người có công với cách mạng theo quy định của pháp luật về ưu đãi người có công với cách mạng;

– Hộ gia đình nghèo và cận nghèo tại khu vực nông thôn;

– Hộ gia đình tại khu vực nông thôn thuộc vùng thường xuyên bị ảnh hưởng bởi thiên tai, biến đổi khí hậu;

– Người thu nhập thấp, hộ nghèo, cận nghèo tại khu vực đô thị;

– Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp;

– Sĩ quan, hạ sĩ quan nghiệp vụ, hạ sĩ quan chuyên môn kỹ thuật, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân trong cơ quan, đơn vị thuộc công an nhân dân và quân đội nhân dân;

–  Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức;

– Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ theo quy định tại khoản 5 Điều 81 của Luật này;

– Học sinh, sinh viên các học viện, trường đại học, cao đẳng, dạy nghề; học sinh trường dân tộc nội trú công lập được sử dụng nhà ở trong thời gian học tập;

– Hộ gia đình, cá nhân thuộc diện bị thu hồi đất và phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quy định của pháp luật mà chưa được Nhà nước bồi thường bằng nhà ở, đất ở.

Điều kiện hưởng chính sách hỗ trợ Nhà ở xã hội là gì?

Các đối tượng đủ điều kiện được mua, thuê, thuê mua chỉ được hưởng chính sách hỗ trợ xã hội khi đáp ứng các điều kiện sau: Đối với trường hợp quy định tại khoản 4 Điều 50 của Luật này thì phải đáp ứng điều kiện về nhà ở, cư trú theo quy định sau đây:

– Có đất ở nhưng chưa có nhà ở hoặc có nhà ở nhưng nhà ở bị hư hỏng, dột nát;

– Có đăng ký thường trú tại địa phương nơi có đất ở, nhà ở cần phải xây dựng mới hoặc cải tạo, sửa chữa.

Đối với các trường hợp quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật này thì phải đáp ứng các điều kiện về nhà ở, cư trú, thu nhập theo quy định sau đây:

– Chưa có nhà ở thuộc sở hữu của mình, chưa được mua, thuê hoặc thuê mua nhà ở xã hội, chưa được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở, đất ở dưới mọi hình thức tại nơi sinh sống, học tập hoặc có nhà ở thuộc sở hữu của mình nhưng diện tích nhà ở bình quân đầu người trong hộ gia đình thấp hơn mức diện tích nhà ở tối thiểu do Chính phủ quy định theo từng thời kỳ và từng khu vực;

–  Phải có đăng ký thường trú tại tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nơi có Nhà ở xã hội; trường hợp không có đăng ký thường trú thì phải có đăng ký tạm trú từ một năm trở lên tại tỉnh, thành phố này, trừ trường hợp quy định tại khoản 9 Điều 49 của Luật này;

Nhà ở xã hội có những hình thức sở hữu nào?

Có hai hình thức sở hữu Nhà ở xã hội là sổ hồng lâu dài và 50 năm.

Đối với hình thức sở hữu sổ hồng lâu dài: được sở hữu đất và các tài sản gắn liền với đất có thời hạn lâu dài nhất tại Việt Nam. Nếu trong thời gian đưa vào sử dụng khoảng 50 – 60 năm, khi có dấu hiệu xuống cấp, không thể sử dụng được thì đất tại dự án vẫn thuộc quyền sở hữu chung của dự án, có thể bán, hoặc ủy quyền một chủ đầu tư khác xây lại, hoặc di dời và nhận suất tái định cư theo chính sách của địa phương.

Đối với hình thức sở hữu 50 năm: đối với hình thức này giống như đi thuê, người mua chỉ có quyền sử dụng không có quyền sở hữu.

Có được mua bán chuyển nhượng Nhà ở xã hội không?

Theo như điều 19 nghị định số 100/2015/NĐ-CP Quy định về việc bán, cho thuê, cho thuê mua căn hộ xã hội.

Khi mua Nhà ở xã hội được 5 năm, người mua có thể mua bán, chuyển nhượng có cấp quyền sở hữu, một số dưới dạng nhà nước cho thuê thì không mua bán được, chỉ có thể làm việc trên giấy ủy quyền sử dụng tài sản. Vì cơ cấu với mục đích phục vụ người có thu nhập thấp nên có các chính sách ràng buộc trong mua bán, tránh tình trạng bị đầu cơ, làm giá nên việc mua để đầu tư là khá may rủi.

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *