[ad_1]
Để kết nối đồng bộ từ TP Hải Phòng đến KKT Vân Đồn, hiện Quảng Ninh đang triển khai chuỗi dự án gồm cầu Bạch Đằng, cao tốc nối cầu Bạch Đằng – Hạ Long, cao tốc Hạ Long – Vân Đồn và Cảng hàng không quốc tế Vân Đồn…
Đến nay, các dự án đang trong giai đoạn về đích, sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng trong năm 2018. Theo kế hoạch, tháng 4 này các dự án phải đảm bảo thông xe toàn tuyến, cơ bản hoàn thành các hạng mục xây lắp chính để chuyển sang giai đoạn hoàn thiện.
Trong đó, sau hơn 3 năm thi công, công trình cầu Bạch Đằng và các hạng mục liên quan đang bước vào giai đoạn quan trọng nhất đó là hợp long các nhịp cầu. Đây là mốc đánh dấu hoàn thành thi công các hạng mục kết cấu chính, đủ điều kiện đưa công trình thế kỷ vào khai thác. Theo ban quản lý dự án, dự kiến chính thức hoàn thành tổng thể công trình, đưa vào sử dụng trong tháng 6/2018.
Theo đó, cầu Bạch Đằng, đường dẫn và nút giao cuối tuyến là dự án cầu lớn nhất được xây dựng tại Quảng Ninh từ trước đến nay với tổng mức đầu tư 7.388 tỷ đồng. Cầu có chiều dài 3.054,1m, rộng 25m được thiết kế là cầu thép, bê tông cốt thép dự ứng lực với 4 làn xe, vận tốc tối đa 100km/h, tĩnh không thông thuyền rộng 180m, cao 48,4m chịu được động đất cấp VIII.
Cầu chính có 3 trụ tháp, trụ tháp giữa cao 99,74m, trụ tháp 2 bên cao 94,5m với 4 nhịp cầu dây văng, 2 nhịp chính dài 250m, 2 nhịp 2 bên dài 100m hình nan quạt… Cầu bắc qua sông Bạch Đằng từ khu vực phường Đông Hải 2, quận Hải An (Hải Phòng) đến xã Liên Vị, thị xã Quảng Yên ( Quảng Ninh) do Trung Nam E.C là tổng thầu xây dựng.
Việc xây dựng cầu giúp hoàn thiện tuyến cao tốc theo trục ven biển vùng duyên hải Bắc Bộ, hoàn chỉnh tuyến đường kết nối tam giác kinh tế Hà Nội – Hải Phòng – Quảng Ninh. Đoạn đường từ TP Hạ Long đi Hà Nội được rút ngắn 50 km, xuống còn 130 km; từ Hạ Long đi Hải Phòng chỉ còn 25 km thay vì 75 km.
Ông Nguyễn Đức Long, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh cho biết, đây là công trình có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của địa phương, khi kết nối giao thông thuận tiện với Hải Phòng và Hà Nội, giúp thời gian di chuyển từ TP Hạ Long đi Hà Nội chỉ còn 90 phút xe ôtô chạy, thay vì phải hơn 200 phút như hiện nay.
Cũng theo ông Long, nói cầu Bạch Đằng là cây cầu đặc biệt, bởi lẽ ngay từ thiết kế 3 trụ tháp là 3 chữ “H” đã mang ý nghĩa lớn, thể hiện sự kết nối chặt chẽ giữa 3 trung tâm kinh tế phía Bắc là Hà Nội – Hải Phòng – Hạ Long. Cây cầu là biểu tượng về kỹ thuật xây dựng cầu đường mới của Việt Nam vì đây có nhiều yếu tố kỹ thuật cực kỳ phức tạp, lần đầu tiên được tổ chức thi công tại Việt Nam.
Source link