Contents
Xu Hướng Marketing cho bất động sản năm 2017
Marketing – Chúng ta nên làm gì trong năm 2017
Bài viết này tớ chia sẻ tư duy làm Marketing, Digital Marketing cho những bạn đam mê Marketing trong năm 2017, yêu thích kinh doanh bất động sản. Bài viết chia sẻ một chút về tư duy, một chút về xu hướng, một chút về tầm nhìn dựa trên am hiểu cá nhân cho cộng đồng.
Chúng ta đã làm Marketing Bất Động Sản thế nào trước năm 2017.
Từ trước năm nay lùi lại vài năm về trước, google lên ngôi sau đó quảng cáo Facebook ra đời, Marketing – Digital Marketing là công cụ mang tính chiến lược bởi hiệu quả của các kênh này đem lại nhiều, nhanh và hơn hết là cạnh tranh ít. Tất cả các bạn đang đọc bài viết này chắc chắn đều từng coi Digital Marketing là kênh chính, kênh chiến lược để đẩy mạnh hoạt động kinh doanh hoặc chí ít là phát triển nghề nghiệp cho bản thân mình.
Lùi lại sâu hơn nữa về những năm trước đó thì bộ phận Marketing được các doanh nghiệp gộp với bộ phận giải pháp bán hàng, tiếp cận khách hàng… gọi chung bằng cái tên trìu mến “Phòng Kinh Doanh”. Lúc đó một công ty có phát triển tốt hay không được trả lời bằng việc có Phòng Kinh Doanh mạnh hay không. Nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển thị trường, quan hệ khách hàng là những chuyên môn cứ gọi là “hót hòn họt”. Ai làm ở chuyên môn này đều được coi là có vị trí, có chỗ đứng. Một người làm kinh doanh lên được vị trí Trưởng Phòng kinh doanh – Ôi thật khủng khiếp, có thể nói là thành ông nọ bà kia luôn.
Ngày nay mọi thứ gần như thay thế bằng Marketing, trưởng phòng kinh doanh bị tụt dần, marketing lên dần, Digital Marketing lên ngôi và mọi người cũng tôn vinh vị trí Trưởng phòng, Giám đốc Marketing y như vậy.
Chúng ta thấy được điều gì, đó là xu thế thay đổi, mọi người chuyển dần sang chuyên môn mới phù hợp hơn, dễ tiếp cận hơn, hiệu quả hơn và bỏ trứng vào nhiều giỏ hơn. Những kênh quảng cáo tiếp thị trả tiền hoặc tiếp thị tự nhiên dựa trên internet, các công cụ đại chúng được tận dụng nhiều hơn bao giờ hết bởi mọi người phổ cập internet, công nghệ quá nhanh, nhanh hơn cả xóa mù chữ, nhanh hơn cả xóa đói giảm nghèo.
Nhanh thật, nhanh như việc các cậu, các bạn đã đọc được hết một chương của phần này, nhanh quá như thế nên chúng ta cứ cắm đầu cắm cổ làm, cứ làm và chạy theo thứ gọi là xu hướng, xu thế rồi quên mất….
Vậy Chúng ta nên làm Marketing Bất Động Sản thế nào trong năm 2017+..
Kiểu gì các bạn cũng sẽ trả lời rằng tôi sẽ chọn các kênh Digital marketing hiệu quả, tôi sẽ tập trung vào facebook, tôi sẽ sản xuất content, video, tôi sẽ làm thêm cả google, báo mạng và các kênh tiếp thị khác như Youtube, Zalo,Coccoc, Pr, Email mar, Affiliate, Bigdata….. và Mông lung như một trò đùa.
Còn thiếu, còn thiếu ngay từ căn bản các cậu ạ, năm 2017 trở ra theo nhận định của mình ngành của chúng ta sẽ chuyển mình và xoay vòng. Những người học chuyên sâu về marketing, kinh doanh tiếp thị sẽ quay trở lại làm mưa làm gió khi đám đông đang nhao nhao đổ về cúng tiền cho các ông lớn công cụ, các ông lớn mạng xã hội, các ông lớn về công nghệ mà quên hết những thứ căn bản, Marketing truyền thống sẽ lại lên ngôi. Một vòng tròn như trước đây chúng ta có chiếc iphone 2 bo tròn góc cạnh mềm mại rồi 3-4-5 vuông vắn hơn nhưng 6-7 lại quay đầu, thời trang cũng thế và rất nhiều thứ như thế, chúng ta không đi mãi trên đường thẳng, nó luôn cong cong, lên xuống và lúc nào đó bạn sẽ nhận ra là đi theo đường vòng tròn. (Hy vọng sau bài viết này các cậu nhận ra chúng ta đang chuẩn bị quay tròn trở lại.)
Việc làm Digital Marketing đang cuốn cả thế hệ trẻ bám theo nó, giống chục năm trước đây chúng tớ bị cuốn vào cái nghề lập trình viên vậy. Con nhà giàu đi học lập trình cho tới con nhà nghèo, rất nghèo cũng đi theo lập trình vì nó đang cho thấy một tương lai tươi sáng, chỉ có lập trình hoặc làm nhà nước mới có thể đem lại cho người ta cuộc sống tốt hơn. Giờ hãy tự kiểm chứng xem điều đó có đúng không nhé.
Vậy nên 2017 này hãy sử dụng các công cụ và tối thiểu là bổ xung lại kiến thức marketing căn bản rồi lao ra ngoài để không bị chết như lập trình Hot một thời. Các công cụ giờ phổ biến nhiều, phổ cập nhanh, nói thật ra là không cần đi học bài bản cũng có thể tự làm nhưng Marketing truyền thống không ra đường, không mất mồ hôi xương máu nước mắt sẽ chết toi vì Offline đang quay trở lại. (Bạn không thể ngồi ở nhà trước máy tính rung đùi set ads nữa đâu) Khi nơi đâu trên internet cũng có thể tiếp cận khách hàng và nơi đâu cũng có những chuyên gia quảng cáo facebook – Thật là khó để tìm kiếm những nhân viên kinh doanh, nhân viên phát triển thị trường và một anh Trưởng Phòng Kinh doanh tốt.
Đọc qua đây chắc sẽ nhiều người nghĩ lại, tại sao phải thế, ngu gì, dại gì mà như vậy đúng không? Vậy thì…
Tại sao lại như vậy?
Tại sao lại thế là vì sao lại thế? vì cạnh tranh, vì miếng cơm manh áo, vì tương lai và vì cả sự nghiệp startup, làm thuê hay làm mướn của cuộc đời mỗi chúng ta. Các cậu hôm nay chọn thứ dễ dàng thì ai cũng chọn được, các cậu làm thứ dễ làm thì ai cũng như các cậu cũng đều làm được. Chỉ có những người vất vả hơn, làm những điều khó hơn sau vài ba năm nữa cuộc sống của họ dễ thở hơn. Xét ngay từ chi phí cho quảng cáo trả tiền là Google và Facebook đi, cách đây 4 năm cùng lĩnh vực kinh doanh tớ chỉ chi mất 5-10% trên tổng doanh thu cho các công cụ trả tiền để có được doanh thu nhưng nay là 20-30%, có những ngày đã lên tới 40% rồi. Cao như vậy nhưng chẳng ai đảm bảo cho tớ việc duy trì được doanh thu ấy vì các cậu cũng làm, các bạn cũng làm và các em đang học cấp 3 cũng đang làm các cậu ạ. Cạnh tranh cao dần, cơ hội ít dần và tương lai cũng đen tối dần dần y như vậy.
Digital Marketing – Content is King, Hãy làm chủ thông điệp nội dung và ý tưởng, còn lại đó là việc của công cụ. Nếu đam mê hãy quay trở về, hãy sớm bổ xung thêm kiến thức để thay đổi thôi kẻo chậm mất rồi.
Giờ này đây khi các bạn đang đọc bài viết này thì phòng kinh doanh của tớ tại một số công ty vẫn đang hoạt động, phân tích, đi thực tế, trực tiếp và mày mò nghiên cứu. Sẽ chẳng còn mấy người ngồi cả ngày với facebook và ads nữa, tất cả đang chuyển mình và chính tớ là một minh chứng điển hình. Tớ đã chuyển rời từ 2-3 năm trước, khi mà tớ thông báo với các cậu về xu thế marketing 2015-2016 như thế nào, bigdata, các giải pháp tối ưu, mọi thứ đã và đang làm cả rồi. Giờ 2017, 2018 mọi người bắt đầu lò dò bước tới sẽ không thu được nhiều như trước nữa.
Chia sẻ những dòng này tớ cũng đắn đo suy nghĩ rất nhiều, từng lo sợ rằng “mình mách cho chúng nó làm đến lúc chúng nó làm theo thì mình lấy gì mà ăn” haha. Nghĩ vậy thôi tuy nhiên đã là một người làm nghề tớ muốn đóng góp thứ gì đó cho nghề. Việc học hay làm không đơn giản ở chỗ nói là được ngay, nó phụ thuộc vào năng lực tố chất của mỗi người nhưng nếu ai cũng có một kim chỉ nam tốt thì tuyệt vời biết mấy. Buồn là chẳng ai chỉ cho tớ cả các cậu ạ.
Nguồn: Anh Quân
2017 rồi!!! Hãy sáng tạo nhé. Đừng cù lỳ nữa. Đừng gian dối nữa…
Hỵ vọng có một môi trường kinh doanh bất động sản lành mạnh..
Trân trọng.