Xây nhà bằng nhựa tái chế và câu chuyện bảo vệ môi trường

[ad_1]

Xây nhà bằng nhựa tái chế và câu chuyện bảo vệ môi trường - Ảnh 1.

Khi nhựa thải loại biến thành “gạch” sinh thái

Xuất hiện lần đầu tiên ở miền Bắc Phillipines từ năm 2010, gạch sinh thái ecobrick đã nhanh chóng được ứng dụng tại nhiều địa phương của quốc gia này. Chỉ tính tới năm 2014, hơn 1.700 trường học tại Phillipines đã triển khai sử dụng gạch ecobrick. Sở hữu nhiều tính năng ưu việt, đặc biệt góp phần bảo vệ môi trường, tận dụng được nguồn nhựa phế thải… chính là tiền đề cho việc hình thành khối liên minh Ecobrick toàn cầu. Từ Phillipines, việc ứng dụng gạch ecobrick đã lan rộng sang Nam Phi, Zambia, Mỹ, Indonesia…

Gọi là “gạch” nhưng thực chất ecobrick được làm hoàn toàn từ nhựa tái chế được sử dụng trong các công trình xây dựng. Cách thức làm gạch rất đơn giản, chỉ cần một chai nhựa hay bất kì hộp đựng nào có thể dễ dàng biến thành một viên gạch (hộp carton đựng sữa cũng có thể làm ecobrick), nhồi chặt nhựa vào đó. 

Bất kì kích cỡ hộp nhựa nào cũng có thể làm ecobrick, nhưng hiệu quả nhất sẽ là các chai nhựa 500 ml, bởi lẽ loại chai này nhỏ gọn mà việc cầm que lèn chặt nhựa vào chai cũng không quá mất sức.

Không cần phải tốn thời gian gom rác, bạn chỉ cần mang theo một chai nhựa, một cái que là đã có thể tạo ra ecobrick ở mọi nơi mọi lúc. Vừa tránh được việc phải vứt rác thải nhựa đi mà lại vừa tiện tay góp phần tạo nên một viên gạch sinh thái, bảo vệ môi trường.

Xây nhà bằng nhựa tái chế và câu chuyện bảo vệ môi trường - Ảnh 2.

Bạn có thể dùng ecobrick để sửa sang lại ngôi nhà như người dân Phillipines đang thực hiện. Bạn có thể tu sửa khách sạn bằng ecobrick, vừa tạo nên nét độc đáo thu hút du khách, vừa bảo vệ môi trường, hay chung tay hình thành nên ngôi làng chai nhựa… như những gì cư dân trên khắp thế giới đang thực hiện nhằm góp phần phát triển hơn nữa sản phẩm gạch sinh thái ecobrick. Với loại gạch đặc biệt này, chúng ta có thể tái chế được nhựa không thể phân hủy thành những sản phẩm hữu ích, tiện dụng và thân thiện với môi trường.

Xây nhà bằng nhựa tái chế và câu chuyện bảo vệ môi trường - Ảnh 3.

Tái chế nhựa thành vật liệu hoàn thiện nhà

Xu hướng sử dụng những vật liệu tái chế trong quá trình xây dựng hay hoàn thiện cơ bản tại Việt Nam đang được nhiều doanh nghiệp quan tâm và đầu tư nghiên cứu. Tấm ốp tường, ván sàn… làm bằng nhựa có nhiều lợi thế so với những loại vật liệu truyền thống. Không chỉ bởi các sản phẩm này đã trải qua tái chế bằng kỹ thuật, công nghệ cao, mà sâu xa hơn nữa là góp phần bảo vệ môi trường.

AnPro – Một thành viên của tập đoàn An Phát Holdings, từ lâu đã được thị trường trong nước và quốc tế biết đến với những sản phẩm nhựa chất lượng cao. Việc áp dụng công nghệ, khoa học kỹ thuật nhằm mang đến những sản phẩm “xanh”, thân thiện môi trường cũng là mục tiêu được doanh nghiệp này đặc biệt quan tâm. Bên cạnh sản phẩm tấm ốp tường nhựa kiến trúc, AnPro còn được giới chuyên môn đánh giá cao với sản phẩm sàn nhựa kiến trúc.

Ván sàn SPC được AnPro sản xuất bằng công nghệ đùn ép kỹ thuật cao từ nguyên liệu chính là nhựa và bột đá nano canxi cacbonat. Đặc tính của thành phần hỗn hợp nhựa kỹ thuật cao không chứa formaldehyde, benzene…và các chất độc hại khác, không chứa bức xạ và còn là vật liệu duy nhất trong ngành công nghiệp trang trí nội thất có thể tái chế. 

Ngoài ra, sản phẩm còn có nhiều đặc tính rất phù hợp với điều kiện thời tiết nóng ẩm của đất nước nhiệt đới gió mùa như Việt Nam. Sử dụng chất liệu compound công nghệ cao và bề mặt phủ UV cho sản phẩm nhựa kiến trúc khả năng chống nước, chống bắt lửa. Cùng với đó, sản phẩm cũng đáp ứng được các tiêu chí thẩm mỹ của từng đối tượng khách hàng và các khu vực lắp đặt sản phẩm bởi mẫu mã đa dạng, bền đẹp đi cùng với giải pháp thiết kế cao cấp từ Hàn Quốc.

Xây nhà bằng nhựa tái chế và câu chuyện bảo vệ môi trường - Ảnh 4.

Nhựa là một loại vật liệu phổ biến trên thế giới, xuất hiện thường ngày trong đời sống con người. Từ những đồ dùng nhựa đã cũ, hỏng vứt đi như vỏ bao bì, thiết bị y tế, máy móc… chúng được thu gom lại và nấu chảy thành các hạt nhựa để tái chế. Nhựa tái sinh có thể bao gồm các loại nhựa đã được dùng đi, dùng lại rất nhiều lần, giống như chúng đã có rất nhiều “kiếp sống” và mỗi lần lại ở một hình dạng khác nhau.

Nhằm hướng đến mục tiêu bảo vệ môi trường, việc đưa những sản phẩm nhựa chất lượng cao, có thể tái sinh hoặc tận dụng trong ngành xây dựng, vật liệu xây dựng là điều vô cùng cần thiết. Sử dụng gạch ecobrick trong xây dựng hay sản xuất nhựa “xanh”, hướng đến phát triển bền vững… sẽ hạn chế rác thải, góp phần bảo vệ môi trường vì một hành tinh xanh trong tương lai.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *