Sudico ‘phù phép’ đất công của dân thành sân tập golf ra sao?

[ad_1]

Hàng trăm triệu/ tháng chảy về đâu?

Hơn 10 năm trước, Cty cổ phần Đầu tư phát triển nhà, đô thị và Khu công nghiệp Sông Đà (Sudico) được giao đất và quy hoạch Khu Đô thị mới Mỹ Đình – Mễ Trì (Hà Nội). Trong tổng diện tích, bên cạnh nhà thương mại (đã từng tạo cơn sốt một thời), còn có diện tích đất công cộng phải xây dựng cho người dân xung quanh. 

Thế nhưng, nhiều năm liền, có đủ loại giấy tờ của chính quyền yêu cầu xây dựng và bàn giao cho nhân dân, Sudico vẫn bất chấp, quây kín khu đất CX1 (thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm) lại làm sân tập golf, bãi trông giữ, rửa xe… và nhiều dịch vụ kinh doanh khác.

Cụ thể, tại quyết định về việc phê duyệt quy hoạch chi tiết KĐT mới Mỹ Đình – Mễ Trì ( nay thuộc phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm), tỉ lệ 1/500 ngày 19/2/2004 của UBND TP.Hà Nội, khu đất CX1 được phê duyệt làm Nhà văn hóa Thể thao cộng đồng và đất trồng cây xanh với tổng diện tích 9.052 m2.

Sudico phù phép đất công của dân thành sân tập golf ra sao? - Ảnh 1.

Đất trồng cây xanh biến thành bãi gửi xe

Sau nhiều lần kiến nghị, nhà văn hóa cộng đồng đến nay đã được xây dựng và đưa vào sử dụng. Tuy nhiên, phần diện tích sân thể thao và đất cây xanh lại bị công ty này “om” mãi từ đó đến nay. Thông tin từ UBND Quận Nam Từ Liêm cho biết, UBND Quận cũng đã ra nhiều văn bản yêu cầu phía chủ đầu tư bàn giao khu CX1. 

Tại văn bản số 442 (ngày 26/7/2014) nêu rõ: Để đẩy nhanh tiến độ triển khai Nhà văn hóa Thể thao cộng đồng Đình Thôn, đáp ứng nhu cầu cấp thiết của nhân dân trong khu vực, UBND quận Nam Từ Liêm yêu cầu Cty Sudico khẩn trương bàn giao toàn bộ lô đất có ký hiệu CX1 cho UBND Phường Mỹ Đình 1 (bàn giao thực và hồ sơ pháp lý). Tuy nhiên, đến nay, mặc cho người dân mòn mỏi chờ đợi, chính quyền ra văn bản, chủ đầu tư vẫn chây ỳ chưa chịu thực thi.

Theo ghi nhận của Tiền Phong, bãi trông giữ xe và sân tập golf nằm ở gần mặt đường Đình Thôn và thỏm lỏm trong khu vực đông đúc dân cư nên lượng gửi xe khá lớn. Với diện tích hơn 500m2, bãi trông giữ xe này có sức chứa khoảng 50 chiếc ô tô, xe máy rất lớn. Chưa kể các dịch vụ rửa xe… Ngoài ra, còn có sân tập golf với diện tích khoảng 4.000m2 cũng là điểm hái ra tiền vì luôn thu hút lượng khá đông. Ước tính số tiền thu dịch vụ các loại nơi này vài trăm triệu đồng/tháng.

Dân mòn mỏi kiến nghị

 Phản ánh vấn đề này tới phóng viên, người dân ở phường Mỹ Đình 1 tỏ ra rất bức xúc, bà Lê Bích Ngọc ( phường Mỹ Đình 1) cho biết, khi biết được khu đất CX1 được quy hoạch làm cây xanh, vườn hoa, người dân vui mừng tưởng sẽ có nơi vui chơi, giải trí bên cạnh nhà văn hóa thể thao. Thế nhưng chờ mãi chỉ thấy Sudico thu tiền các đại gia đến chơi mà bỏ qua hiện thực phải bàn giao nơi đó cho dân. “Không có nơi vui chơi, sinh hoạt nên bà con rất bí bách”, bà Ngọc nói.

Ông Bùi Văn Chiến – Bí thư Chi bộ Tổ dân phố số 8 phường Mỹ Đình 1 cho biết, mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị đến chính quyền và chủ đầu tư nhưng đến nay vẫn không được giải quyết. Chủ đầu tư vẫn chây ì không chịu triển khai và bàn giao khu đất trồng cây xanh. “Việc biến đất quy hoạch cây xanh trở thành bãi gửi xe, sân tập golf để kiếm lợi riêng là điều không chấp nhận được”, ông Chiến nói.

Sudico phù phép đất công của dân thành sân tập golf ra sao? - Ảnh 2.

Sân tập golf ngang nhiên “mọc” giữa khu dân cư

Lãnh đạo UBND phường Mỹ Đình 1 (quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) thừa nhận, khu đất CX1 được phê duyệt làm nhà văn hóa thể thao cộng đồng và đất trồng cây xanh giao Sudico làm chủ đầu tư. Sau khi thi công xong, đơn vị này sẽ bàn giao cho phường Mỹ Đình 1 quản lý.  Tuy nhiên, đến nay chủ đầu tư vẫn chưa làm, chậm dự án, chậm triển khai nên vẫn chưa bàn giao hết. “Còn bãi trông giữ xe và sân tập golf, hiện nay chủ đầu tư đang giao cho Cty TNHH MTV Tiến Xuân quản lý (công ty con-PV)”, vị này thông tin.

Khi phóng viên liên lạc với Cty Tiến Xuân, lãnh đạo công ty này cho biết không nắm rõ vấn đề trên. Đến nay, nguồn thu hàng trăm triệu đồng/tháng đưa vào túi ai và tại sao sự việc tồn tại hơn 10 năm, chính quyền các cấp vẫn cho tồn tại đang là câu hỏi nhức nhối.

Nhiều người dân được hưởng thụ phần công viên cây xanh công cộng tại khu vực này nhận định: Phải chăng Sudico muốn chuyển đổi mục đích sử dụng mảnh đất này thành của riêng nên chây ỳ lâu đến thế. Sudico cũng là chủ đầu tư Dự án Văn La-Văn Khê đầy tai tiếng.

Báo Tiền Phong cũng đã thông báo sự việc tới Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *