Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên ôm nợ nghìn tỷ đồng

[ad_1]

Mới đây, công ty Quản lý tài sản của các tổ chức tín dụng Việt Nam (VAMC) vừa thông báo đấu giá tài sản của Công ty cổ phần Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 95 khách hàng cá nhân tại Ngân hàng Đầu tư Phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Phú Tài.  

VAMC cho biết, tính tới 30/6 tổng nợ gốc và lãi khoản nợ này là hơn 2.378 tỷ đồng. Trong đó, số nợ của Thuận Thảo Nam Sài Gòn và 92 khách hàng cá nhân tại VAMC là trên 1.905 tỷ đồng, gồm 939 tỷ đồng nợ gốc và 966 tỷ tiền lãi. Công ty của đại gia Phú Yên và 3 cá nhân khác cũng có khoản nợ tại BIDV chi nhánh Phú Tài gần 473,4 tỷ đồng, trong đó 269.000 tỷ nợ gốc và 204,4 tỷ đồng lãi.

Tài sản đấu giá lần này gồm khu đất có diện tích 275 m2 toạ lạc trên đường Bùi Thị Xuân (Quận 1, TP HCM), đây cũng là trụ sở chính của công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn. Ngoài ra còn có hai khu đất tại huyện Bình Chánh (TP HCM) với tổng diện tích 22 ha và 5,2 triệu cổ phiếu Công ty cổ phần Thuận Thảo (mã CK: GTT) thuộc sở hữu của bà Võ Thị Thanh.

Nữ đại gia nợ nghìn tỷ vì ‘ôm mộng’ bất động sản

Năm 1997, sau hơn chục năm làm Tổng đại lý chuyên phân phối hàng hóa cho 20 công ty trong nước và công ty liên doanh với nước ngoài tại tỉnh Phú Yên, doanh nghiệp tư nhân mang tên Vận tải và Thương mại Thuận Thảo đã được thành lập, bà Võ Thị Thanh giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc công ty.

Sau khi thành lập, Công ty Thuận Thảo phát triển nhanh chóng, trở thành biểu tượng của tỉnh Phú Yên khi tiên phong tạo nên nhiều cái “đầu tiên”: Siêu thị tư nhân đầu tiên tại Phú Yên, bến xe khách tư nhân đầu tiên của Việt Nam…

Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên ôm nợ nghìn tỷ đồng  - Ảnh 1.

Bà Võ Thị Thanh từng được tôn vinh vì nỗ lực vượt qua phận nghèo, xây dựng Thuận Thảo thành công ty nghìn tỷ. Với những thành tích đạt được, bà Thanh được vinh danh là “Bông hồng vàng”.

Cho đến trước năm 2010, Thuận Thảo vẫn thể hiện tham vọng tăng trưởng nhanh như vũ bão thông qua việc đầu tư vào bất động sản. Nhờ lợi thế sở hữu quỹ đất 337.000 m2 nằm ngay trung tâm thành phố Tuy Hòa, cộng với việc sáp nhập cùng lúc hai công ty hoạt động trong lĩnh vực địa ốc và du lịch nên Thuận Thảo nhanh chóng triển khai hàng loạt dự án lớn với tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng.

Cụ thể, Thuận Thảo đã liên tục xây dựng hàng loạt dự án bất động sản như Resort&Spa Golden Beach, khu vui chơi giải trí Thuận Thảo, Khách sạn 5 sao Cendeluxe, nhà hát Sao Mai… Khi Tuy Hòa còn là hòn ngọc thô chưa có nhiều đại gia bất động sản đến khai phá, giữa những ngôi nhà thấp tầng và kém khang trang thì Khách sạn 5 sao Cendeluxe của Thuận Thảo được coi là tòa nhà biểu tượng của tỉnh.

Năm 2011, Thuận Thảo tiếp tục thành lập công ty Thuận Thảo Nam Sài Gòn để thực hiện các dự án bất động sản tại huyện Bình Chánh (Tp.Hồ Chí Minh). Sau khi thành lập, công ty được UBND TP.HCM phê duyệt làm chủ đầu tư dự án khu nhà ở xã hội Tây Sài Gòn. Ngoài dự án này, công ty còn tham vọng mở rộng đầu tư, phát triển hàng loạt các dự án bất động sản du lịch như: Khách sạn 5 sao Cendeluxe, Thuận Thảo Land, Resort & Spa Golden Beach, Nhà hát Sao Mai… tại TP.Tuy Hòa (tỉnh Phú Yên).

Thế nhưng trong bối cảnh du lịch Tuy Hòa vẫn chưa phát triển, thị trường bất động sản bước vào thời kỳ khủng hoảng khiến Thuận Thảo Nam Gài Gòn phải vay nợ ngân hàng, đối tác để phát triển dự án.

Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên chìm trong thua lỗ

Điển hình trong số những dự án từng được Thuận Thảo “ôm mộng” lãi trăm tỷ là khách sạn 5 sao đầu tiên và duy nhất của Phú Yên- khách sạn CenDeluxe Hotel. Công trình gồm 218 phòng ngủ hạng sang, kèm nhiều công trình phụ trợ như hồ bơi, phòng họp hiện đại… Tuy nhiên, CenDeluxe Hotel được coi là nguyên nhân chính gây nên tình trạng sử dụng vốn vay quá lớn và kéo tỷ suất lợi nhuận của Thuận Thảo trong giai đoạn xây dựng xuống mức rất thấp.

Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên ôm nợ nghìn tỷ đồng  - Ảnh 2.

Khách sạn CenDeluxe Hotel.

Tiếp đó là khu biệt thự cao cấp Resort & Spa Golden Beach tọa lạc tại bãi biển thành phố Tuy Hòa, trên đường Độc Lập, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên. Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 350 tỷ đồng. Khu biệt thự cao cấp này được xây dựng trên diện tích 80.000 m2, có 91 căn biệt thự cao cấp và các công trình dịch vụ phục vụ hỗ trợ như: nhà tiếp đón, nhà hàng, sân tennis, công viên cây xanh, bể bơi…

Dự án cũng từng được đánh giá rất tốt về tiềm năng phát triển và dự báo đóng góp lớn cho doanh thu công ty. Thế nhưng, sau khi hoàn thành giai đoạn đầu vào năm 2008 và tiếp tục khởi công giai đoạn 2 từ tháng 8/2010 thì đến nay công trình này vẫn còn dang dở.

Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên ôm nợ nghìn tỷ đồng  - Ảnh 3.

Khu biệt thự cao cấp Resort & Spa Golden Beach.

Dự án thứ 3 trong danh sách những dự án BĐS khiến nữ đại gia Phú Yên chìm trong thua lỗ là dự án khu du lịch sinh thái Thuận Thảo tọa lạc tại 03 Hải Dương, Bình Ngọc, Thành phố Tuy Hòa, Tỉnh Phú Yên. Dự án được xây dựng từ năm 2010 với quy mô lên đến 7 hecta và là công trình khu vui chơi giải trí lớn nhất tỉnh Phú Yên hiện nay. Mặc dù liên tục được đầu tư mở rộng nhằm cạnh tranh với các khu vui chơi giải trí trên cả nước, nhưng lượng khách tham quan rất khiêm tốn.

Những dự án BĐS khiến “bông hồng vàng” Phú Yên ôm nợ nghìn tỷ đồng  - Ảnh 4.

Dự án khu du lịch sinh thái Thuận Thảo.

Có thể nói, Thuận Thảo là minh chứng điển hình về một “đại gia” sử dụng nợ ngắn hạn để đầu tư dài hạn, hơn nữa là đầu tư dàn trải bất động sản vào đúng giai đoạn thị trường khủng hoảng và nền kinh tế đang xuống dốc. 

Hiện tại, Thuận Thảo đang phải gồng mình gánh khối tài sản bất động sản xuống cấp trầm trọng nhưng không có nguồn vốn đầu tư nâng cấp. Một số dự án khu du lịch sinh thái, khách sạn 5 sao… xây dựng hiện đại, sử dụng nguồn vốn quá lớn, không phù hợp với thực tế địa phương dẫn đến doanh thu xuống mức thấp. 

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *