Nhu cầu thuê văn phòng tại Đông Nam Á tăng mạnh

[ad_1]

Do ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế, hấp thị ròng sàn văn phòng tại Đông Nam Á tăng tốc với tốc độ trung bình 5,5%/năm trong giai đoạn 2014 – 2016. Tỉ lệ tăng này thấp hơn so với tốc độ tăng trung bình 8%/năm của giai đoạn 2010 – 2013. Tuy nhiên, nhu cầu văn phòng đã dần phục hồi trong quý vừa qua. Trong Q1 2018, hấp thụ ròng sàn văn phòng trong khu vực đã tăng 6.8% so với cùng kỳ năm trước.

Theo Regina Lim, Trưởng bộ phận nghiên cứu thị trường Đông Nam Á, kỳ vọng nhu cầu văn phòng ở Đông Nam Á giai đoạn 2018 -2022 sẽ giữ được phong độ tốt với mức tăng trưởng 6%/năm hàng năm trong bối cảnh GDP tăng 5% thường niên.

Theo báo cáo của đơn vị này, Jakarta và Singapore có tỉ lệ thấp thụ ròng văn phòng ấn tượng nhất trong 4 quý vừa qua. Cả hai thị trường đều có nguồn cung dồi dào trong năm 2016-2017, đạt được lượng tiêu thụ mạnh mẽ vì nhiều công ty di dời văn phòng của họ đến những tòa nhà mới hơn, được xây từ năm 2017 trở đi. Các doanh nghiệp nhỏ hơn thì lấp đầy vào những khoảng còn trống trong khi nhiều tòa nhà cũ đã được điều chỉnh quy hoạch cho các mục đích sử dụng khác. 

Trong đó, tại Singapore, nhiều thương vụ lớn từ các công ty công nghiệp đình đám đã hoàn thành trong năm 2017, bao gồm facebook và Grap với diện tích thuê lần lượt 250.000 feet vuông (tương đương 23.300m2) và 100.000 feet vuông (9.300m2). 

Trong khi đó, tại thị trường Việt Nam cũng dẫn trở thành một điểm đến thu hút đầu tư của các nhà khởi nghiệp nước ngoài do môi trường làm việc được cải thiện và năng động hơn. Vì vậy, nhu cầu không gian làm việc cũng tăng trưởng nhanh, các NĐT đã trở nên quen thuộc như Toong Nake Hub hoặc DreamPlex đang tìm kiếm các không gian để mở rộng hoạt động tại các thành phố lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, Tp.HCM. 

Theo ông Stephen Wyatt, Tổng giám đốc tại Việt Nam của JLL, không gian linh hoạt không chỉ đem lại môi trường làm việc năng động cho giới trẻ mà còn giúp giảm chi phí vận hành văn phòng và nguồn lực. Không gian linh hoạt có giá thuê thấp hơn, nhiều tiện nghi hơn so với văn phòng truyền thông cho các doanh nghiệp trẻ.

Theo JLL, khônggian linh hoạt đang nở rộ nhanh chóng ở Châu Á. Tại Singapore, không gian làm việc linh hoạt chiếm 2.8% diện tích sử dụng văn phòng, chỉ số tăng trưởng hàng năm kép đạt hơn 30% trong ba năm vừa qua. 

Từ năm 2014 – 2017, cổ phiếu không gian linh hoạt trên khắp châu Á Thái Bình Dương ghi nhận mức tăng trưởng hàng năm là 35,7%. Ban đầu không gian linh hoạt hướng tới những người làm việc tự do và các nhà khởi nghiệp, hiện nay các nhà cung cấp không gian linh hoạt đang điều chỉnh dịch vụ của họ để phù hợp với nhu cầu sử dụng của các doanh nghiệp. Những doanh nghiệp này đang trong giai đoạn thử nghiệm sử dụng Co-Working. 

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *