Hàng loạt sai phạm tại các khu “đất vàng” ở Cần Thơ

[ad_1]

Theo kết luận, từ năm 2007 đến 2017, TP.Cần Thơ đã cho thuê 489 vị trí đất (tổng diện tích 1.536,51 ha) và giao 1.268 vị trí đất (tổng diện tích 2.803,494 ha). Trong số này, nhiều dự án đã thực hiện giao đất, thuê đất không đúng quy định.

Khu đất 8.181,6m2 tại số 78 đường Nguyễn Trãi (quận Ninh Kiều), trước đây do TP quản lý và cho Cty TNHH MTV Nông súc sản XNK Cần Thơ thuê. Sau đó, TP thu hồi bán đấu giá quyền thuê đất, trả tiền hàng năm, thời gian thuê 50 năm. Đơn vị trúng đấu giá là Cty TNHH MTV Nông thủy sản Tây Nam. Việc làm này được xác định trái quy định thay vì cho thuê đất trả tiền một lần cho cả thời gian thuê. Đặc biệt, UBND TP. Cần Thơ giảm 30% giá trị mật độ xây dựng công trình không đúng quy định, gây ra chênh lệch so với giá khởi điểm trước khi đấu giá gần 100 tỉ đồng.

Một số khu đất khác như: Khu đất 4.103m2 trên đường Trần Quang Diệu (quận Bình Thủy) là quỹ đất công được UBND TP Cần Thơ chỉ đạo bán đấu giá quyền sử dụng đất. Đơn vị trúng giá là Công ty TNHH sản xuất hàng tiêu dùng Bình Tiên với số tiền hơn 9,5 tỉ đồng. Và khu đất có diện tích 917m2 ở số 38 và 40 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều), UBND TP. Cần Thơ bán đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân hàng Kiên Long với giá 101 tỉ đồng. Cả hai khu đất này, UBND TP. Cần Thơ không thuê tổ chức có đủ điều kiện thẩm định xác định giá trị tài sản để bán đấu giá mà tự xác định giá tiền sử dụng đất là chưa đúng quy định.

Hàng loạt sai phạm tại các khu đất vàng ở Cần Thơ - Ảnh 1.

Khu đất ở số 38 và 40 đường Hòa Bình (phường An Cư, quận Ninh Kiều) UBND TP Cần Thơ bán đấu giá quyền sử dụng đất cho ngân hàng Kiên Long (ảnh: P.V)

Nghiêm trọng nhất là “khu đất vàng” tại số 12 đường Nguyễn Trãi, diện tích 2.574,6m2, UBND TP thẩm định giá, xác định giá khởi điểm để đưa ra đấu giá không đúng quy định, dự vào chứng thư thẩm định đã hết hiệu lực, không áp dụng hệ số biến động giá, khiến giá trúng thầu khu đất chỉ hơn 104 tỉ đồng nhưng giá trị thực tế, giá khởi điểm của khu đất này là hơn 233 tỉ đồng.

Đặc biệt, năm 2010, có văn bản thuận cho Nhà khách Cần Thơ (trực thuộc văn phòng UBND TP) thuê 94.550m2 để đầu tư xây dựng khu du lịch sông Hậu nhưng không thông qua đấu giá quyền thuê đất. Điều đáng nói là nhà Khách Cần Thơ đã ký hợp đồng liên doanh với 2 doanh nghiệp khác thành lập Cty CP du lịch sông Hậu nhưng không có vốn góp. Nhà khách còn đưa ra điều khoản quái lạ: Nếu nhà khách không có vốn góp thì 2 đơn vị phải góp thay, và mỗi năm phải trả cho nhà khách 900 triệu đồng, kéo dài 7 năm. Đến nay, dự án vẫn chưa hoàn thành, xây dựng sai phép và nợ tiền thuê đất trên 10,5 tỉ đồng, gây dư luận xấu ở địa phương.

Ngoài ra, còn có khu đất tại góc đường Phan Đình Phùng – Võ Văn Tần (phường Tân An, quận Ninh Kiều) diện tích 1.329,4m2, cho Công ty TNHH Đầu tư Thương mại Bất động sản HD Plaza thuê để đầu tư dự án xây dựng kinh doanh tổ hợp văn phòng – trung tâm thương mại – khách sạn nhưng không qua đấu giá, trái với quy định…

Thanh tra Chính phủ xác định, những sai phạm nêu trên có thể dẫn đến thiệt hại nguồn thu và thiệt hại cho ngân sách nhà nước. Trách nhiệm trực tiếp thuộc UBND TP, Sở Tài chính; trách nhiệm gián tiếp thuộc Sở TNMT, Cục thuế và Sở Tư pháp (Hội đồng thẩm định giá TP). Trong đó, UBND TP chưa xây dựng kế hoạch chuyển đổi nhà đất công sang mục đích khác trên toàn TP theo quy định mà chỉ thực hiện việc chuyển đổi manh mún, nhỏ lẻ, dẫn đến những sai phạm nêu trên.

Thanh tra Chính phủ kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND TP. Cần Thơ thu hồi các khu đất cho thuê trái quy định. Đồng thời, xử lý trách nhiệm đối với UBND TP, Sở Tài chính, Sở TNMT, Hội đồng thẩm định giá TP đã có sai phạm tại các diện tích “đất vàng”. Ngoài ra, phải xử lý trách nhiệm đối với cá nhân sai phạm trong công tác thẩm định, xác định giá khởi điểm để đấu giá cũng như phê duyệt giá đất khi giao đất và cho thuê đất…

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *