Hàng chục cư dân “cố thủ” ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản

[ad_1]

Đó là câu chuyện đang xảy ra tại chung cư Long Phụng Residence (đường số 1, khu dân cư Tên Lửa, phường An Lạc A, quận Bình Tân, TP HCM) do Công ty CP Địa ốc Bình Tân làm chủ đầu tư.

Cụ thể, ngày 6-8, sau khi thông báo cho UBND phường An Lạc A, khoảng hơn 20 khách hàng mua nhà tại dự án này đã đồng loạt kéo đến “cố thủ”, ngủ qua đêm bất chấp chung cư chưa đủ điều kiện đưa vào sử dụng.

Được biết, dự án chung cư Long Phụng Residence được chủ đầu tư mở bán từ năm 2010 – 2011 và cam kết bàn giao nhà theo dự kiến vào 31-12-2011.

Thế nhưng, từ cuối năm 2011 đến nay, chủ đầu tư đã 3 lần xin gia hạn bàn giao dự án với nhiều lý do khác nhau.

Hàng chục cư dân cố thủ ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản - Ảnh 1.

Chiều 7-8, nhiều cư dân vẫn tập trung tại chung cư Long Phụng Residence để phân công “lịch trực” ở đây

Lần mới nhất vào ngày 22-4-2014, ông Huỳnh Văn Ánh, Tổng giám đốc công ty, đã ra văn bản xin lỗi người mua nhà và cho biết đã tìm được nhà đầu tư thứ cấp giúp đỡ hoàn thiện dự án và xin lùi thời hạn giao nhà tới 30-4-2015.

Nhưng từ đó đến nay, dự án dù đã được hoàn thành đến 90%, vẫn bỏ hoang, dù khách hàng đã đóng đến 90%, 95% giá trị hợp đồng.

“3 năm nay, chúng tôi đã đi đủ nơi, đủ chỗ để cầu cứu cơ quan chức năng, nhưng mọi chuyện vẫn đi vào ngõ cụt. Chủ đầu tư hiện đã bỏ trốn, để dự án nằm phơi gió, phơi sương. Lúc trước, các căn hộ gần như đã hoàn thiện, chỉ cần lắp điện nước là người dân có thể vào ở. Nhưng vừa rồi lên dự án, nhiều người phát hiện căn hộ của mình bị tháo dỡ hết cửa nẻo, bồn cầu, bồn vệ sinh…” – chị P, một cư dân cho biết.

Hàng chục cư dân cố thủ ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản - Ảnh 2.
Hàng chục cư dân cố thủ ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản - Ảnh 3.
Hàng chục cư dân cố thủ ở chung cư Long Phụng để bảo vệ tài sản - Ảnh 4.

Nhiều hạng mục của chung cư bị hư hao, mất cắp trong thời gian dự án bỏ hoang.

Theo các cư dân này, việc họ đồng loạt xin được vào “tạm trú” tại dự án khi chưa đáp ứng được những điều kiện thiết yếu như điện, nước là chuyện chẳng đặng đừng, bởi “không sung sướng gì khi bỏ chồng bỏ con, bỏ công bỏ việc để vô đây ở”.

“Chúng tôi cũng hết cách rồi. Như tôi vay tiền để mua nhà, 4 năm qua đều phải vừa trả tiền ngân hàng, vừa lo tiền thuê trọ, giờ chịu hết nổi rồi. Nói thật, so với nhà trọ hay gầm cầu, gầm cống, căn hộ ở đây điều kiện ở có khi còn tốt hơn” – chị N.T.Q, một khách hàng bức xúc.

Theo những khách hàng khác, việc cư dân kéo tới “cố thủ” trong chung cư, một phần là vì muốn bảo vệ tài sản của mình, một phần bởi không còn chỗ ở, nên đành tạm trú nơi đây, chờ đến ngày được các cơ quan chức năng xem xét giải quyết.

Theo thông tin chúng tôi được biết, dự án này đã được chủ đầu tư cầm cố cho ngân hàng Phương Nam (nay đã sát nhập vào Sacombank). Kể từ khi chủ đầu tư có dấu hiệu bỏ trốn đến nay, phía ngân hàng đã cắt cử bảo vệ tới túc trực tại dự án.

Tuy nhiên, nhiều khách hàng cho rằng trong sự việc này có sự mập mờ nào đó. Bởi nếu dự án đã bị thế chấp, mọi hoạt động vay vốn liên quan sẽ bị phong toả. Thế nhưng, trên thực tế, một số khách hàng vẫn có thể mang giấy tờ, hồ sơ mua căn hộ để đi vay vốn ở nhiều ngân hàng khác nhau. Thậm chí, có căn hộ còn được chủ đầu tư bán cho 4 – 7 người.

Trước đó, 8-6-2017, Công an TP HCM đã khởi tố hành vi lừa đảo của ông Huỳnh Văn Ánh và đến ngày 29-7-2017, đã ra quyết định truy nã đối với ông này.

Thế nhưng, bất ngờ, đến 7-2-2018, Công an TP HCM lại ra quyết định tạm đình chỉ dự án nói trên.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động chiều 7-8, ông Lê Văn Thinh, Chủ tịch UBND quận Bình Tân, xác nhận có khoảng 20 hộ dân vào chung cư ngày 8-6 với ý muốn vào đó ở.

Tuy nhiên, “do nhận thấy chung cư chưa được đầu tư hoàn thiện, hệ thống điện nước chưa có để hoạt động và không đảm bảo an toàn, nên UBND phường có vận động người dân và sau đó, 50% khách hàng đã quay về, số còn lại vẫn ở qua đêm tại chung cư” – ông Thinh nói.

Trong chiều 7-8, ông Trinh và một số lãnh đạo quận đã xuống làm việc trực tiếp với cư dân. Sau buổi làm việc này, quận đã tập hợp những thông tin về toàn bộ dự án này để các cơ quan ban ngành của TP giải quyết cho người dân theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Thinh cho biết thêm năm 2017, sau khi nhận được đơn khiếu nại, tố cáo của khách hàng, quận đã có chỉ đạo cơ quan điều tra của quận thu thập thông tin, chứng cứ. Tuy nhiên, do quy mô vụ án tương đối lớn, thuộc thẩm quyền giải quyết của Công an TP, nên cơ quan điều tra của quận đã chuyển hồ sơ về cho cơ quan điều tra của TP để xử lý. Đến tháng 6-2017, cơ quan cảnh sát điều tra có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và phát lệnh truy nã chủ đầu tư.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *