Hạn chế phát triển dự án nhà ở mới trong 2 năm tới, giá BĐS trung tâm Sài Gòn leo thang, người dân khó mua nhà?

[ad_1]

Ưu tiên phát triển dự án dở dang, hạ tầng kỹ thuật

Theo Kế hoạch phát triển nhà ở Tp.HCM giai đoạn 2016 – 2020, tại khu vực trung tâm hiện hữu (Q.1, Q.3), từ nay đến năm 2020 sẽ không phát triển các dự án nhà ở mới.

Tại các quận 4, 5, 6, 8, 10, 11, Bình Thạnh, Gò Vấp, Phú Nhuận, Tân Bình, Tân Phú, tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; hạn chế phát triển các dự án nhà ở mới nếu chưa có kế hoạch xây dựng hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội tương ứng đảm bảo và phù hợp; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.

Đối với các quận 2, 7, 9, 12, Bình Tân, Thủ Đức, tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; ưu tiên phát triển các dự án nhà ở mới, chung cư cao tầng dọc các trục giao thông công cộng lớn (như tuyến Metro số 1 tại các quận 2, 9, Thủ Đức) hoặc các khu vực có kế hoạch thực hiện hệ thống hạ tầng kỹ thuật tương ứng; ưu tiên phát triển nhà ở xã hội.

Đối với khu vực 5 huyện (Bình Chánh, Nhà Bè, Hóc Môn, Củ Chi, Cần Giờ) tập trung hoàn thiện các dự án dở dang; rà soát, thu hồi các dự án chậm triển khai; ưu tiên phát triển nhà theo dự án tại các thị trấn, khu dân cư nông thôn và khu vực đã có hệ thống hạ tầng kỹ thuật kết nối đồng bộ với những tuyến giao thông chính; phát triển các khu du lịch ở kết hợp sinh thái nghỉ dưỡng, khu đô thị mới, khu đô thị vệ tinh; không phát triển các dự án mới đầu tư xây dựng nhà ở tại các khu vực chưa có kế hoạch đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật tương ứng; ưu tiên phát triển dự án nhà ở xã hội.

Theo đó, nhiệm vụ được TP chú trọng ở giai đoạn này là sẽ tiếp tục thực hiện di dời các hộ dân sống ở trên và ven kênh rạch; xây mới, thay thế chung cư cũ hư hỏng xuống cấp; nâng cấp các khu dân cư hiện hữu góp phần chỉnh trang và phát triển đô thị; tiếp tục xây dựng, phát triển các khu đô thị mới, các khu dân cư đồng bộ, văn minh, hiện đại.

Là dấu hiệu đáng mừng hay đáng lo?

Thời gian gần đây khi kế hoạch này của UBND Tp.HCM được đề ra, thị trường BĐS nhận được nhiều ý kiến trái chiều xung quanh câu chuyện này. Tuy nhiên, chung quy lại đa số ủng hộ vì nhận thấy những điểm tích cực của chủ trương này.

Ông Huỳnh Ngọc Châu, Tổng giám đốc Á Châu Land cho rằng, chủ trương thành phố đề ra có 2 sự tác động. Theo hướng tích cực thì rất tốt cho thị trường và hạ tầng giao thông Tp.HCM. Hạn chế tối đa cao tầng ở trung tâm, cho giãn dân ra các quận, xây dựng khu đô thị và cao ốc cao tầng vệ tinh – nơi có hạ tầng phát triển và đang tiềm năng phát triển.

Hạn chế phát triển dự án nhà ở mới trong 2 năm tới, giá BĐS trung tâm Sài Gòn leo thang, người dân khó mua nhà? - Ảnh 1.

. Phát triển mạnh hạ tầng và kết nối giao thông sẽ giải quyết được việc giãn dân, điều này cũng khiến doanh nghiệp BĐS mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang các khu vệ tinh xung quanh

Còn hạn chế, theo ông Châu sẽ ảnh hưởng tới 1 số doanh nghiệp ôm đất vàng đang đợi để xây dựng cao ốc hoặc chung cư ở trung tâm. Vấn đề này phải có giải pháp hỗ trợ cho những doanh nghiệp có phương án triển khai trên bất động sản đó.

“Về chủ trương này, tôi tin sẽ được sự ủng hộ rất lớn từ người dân cũng như thành phố, giảm được sự quá tải về cao ốc, dân số, hạ tầng , giao thông. Đồng thời, Thành phố nên có chủ trương phát triển 1 khu vực nào đó, ví dụ khu Nam, khu Đông, hoặc khu Tây. Phát triển mạnh hạ tầng và kết nối giao thông sẽ giải quyết được việc giãn dân, điều này cũng khiến doanh nghiệp BĐS mạnh dạn chuyển hướng đầu tư sang các khu vệ tinh xung quanh”, ông Châu nhấn manh.

Khi được hỏi liệu việc sở hữu BĐS của người dân trong thời gian tới có càng trở nên xa vời khi những lo ngại về tăng giá BĐS sẽ hiện thực, ông Châu khẳng định, việc sở hữu nhà của người dân không ảnh hưởng nhiều từ chủ trương này. Bởi vì, hầu hết các sản phẩm BĐS khu trung tâm chỉ dành cho 1 số đối tượng giàu có và là sản phẩm cao cấp, chiếm tỉ lệ rất ít trong nhu cầu của số đông. Chủ trương này mặt tích cực nhiều hơn khi việc mở rộng khu vệ tinh, phát triển đồng bộ hạ tầng được xem là bước đi hay của thành phố.

Còn theo ông Nguyễn Hoàng Tuấn, Tổng giám đốc Công ty CP Yeshouse, hệ lụy dễ thấy nhất có thể là việc tăng giá bán BĐS ở các phân khúc vì nguồn cung mới ngày càng khan hiếm ra thị trường. 

Từ đó, cơ hội sở hữu nhà đất của người dân sẽ ngày càng khó khăn hơn. Tuy nhiên, nhìn xa hơn thì chủ trương này lại tác động tích cực đến khu vực lân cận thành phố, là cơ hội để thị trường khu ven Tp.HCM bứt phá và cũng cân bằng lực cầu, nguồn cung cũng như đồng bộ hạ tầng khu vực.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *