Hà Nội nêu hàng loạt sai phạm tại Dự án City of Dream 17 Phạm Hùng

[ad_1]

Theo kết luận thanh tra, khu đất tại số 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm để thực hiện Dự án City of Dream, có nguồn gốc là đất do UBND Thành phố cho Công ty Interserco thuê để làm điểm thông quan nội địa thành phố Hà Nội.

Năm 2011, Công ty Interserco đã liên danh với Công ty AZ báo cáo đề xuất UBND Thành phố cho phép chuyển mục đích sử dụng đất để đầu tư dự án văn phòng thương mại và nhà ở cao cấp tại 17 Phạm Hùng, quận Nam Từ Liêm.

Trên cơ sở đề xuất của Công ty Interserco, Công ty AZ và của sở Tài chính; ngày 15/6/2016, UBND Thành phố có văn bản cho phép Công ty Inteserco cùng đối tác là Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang (hộ khẩu thường trú: phòng 116-B4 Đồng Xa, tổ 8, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội) góp vốn thành lập Công ty Cổ phần Đầu tư Bất động sản Vimedilanh để thực hiện Dự án City of Dream tại khu đất số 17 đường Phạm Hùng.

Đến nay, dự án chưa được UBND Thành phố quyết định chủ trương đầu tư theo quy định của Luật Đầu tư. Diện tích khu đất vẫn do Công ty Interserco quản lý, sử dụng.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện đầu tư, Công ty Vimediland và các cổ đông của Công ty Vimediland có một số sai phạm.

Cụ thể, Công ty Vimediland mới chỉ có 147,9 tỷ đồng do bà Tạ Thị Thùy Trang nộp, không đủ vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là 290 tỷ đồng. Nhưng tại báo cáo trong hồ sơ thay đổi đăng ký doanh nghiệp lần 1 và lần 2 thể hiện đã có 290 tỷ đồng là không trung thực, không chính xác, khai khống vốn điều lệ. Trách nhiệm trên thuộc Công ty Interserco, Công ty AZ và bà Tạ Thị Thùy Trang.

Công ty Interserco và công ty AZ không góp vốn theo cam kết là không thực hiện chỉ đạo của UBND Thành phố Hà Nội.

Bà Tạ Thị Thùy Trang đã góp vốn theo cam kết nhưng chậm 67 ngày. Cho đến nay, không có hồ sơ thể hiện tên bà Tạ Thị Thùy Trang đã thanh toán tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng cho Công ty Interserco theo chỉ đạo của UBND Thành phố.

Ngoài ra, công ty AZ báo cáo không trung thực, không chính xác về nguồn vốn chủ sở hữu của doanh nghiệp.

UBND Thành phố cho phép thành lập Công ty Cổ phần Vimediland (trong đó có cổ đông là bà Tạ Thị Thùy Trang), đến nay Công ty Interserco và Công ty AZ không góp vốn theo cam kết nhưng lại có văn bản đề nghị UBND Thành phố chấp thuận cho Công ty Interserco và Công ty AZ góp vốn  thành lập pháp nhân mới, trong đó không có bà Tạ Thị Thùy Trang là việc làm chậm tiến độ thực hiện Dự án, gây phức tạp cho việc quản lý của UBND Thành phố.

Theo Thanh tra thành phố Hà Nội, bên cạnh những sai phạm của các doanh nghiệp đã nêu ở trên, còn có trách nhiệm của cán bộ, công chức thuộc các sở Kế hoạch và Đầu tư; Sở Tài chính.

Cụ thể, dù đã biết Công ty Interserco, Công ty AZ không thực hiện đúng đề nghị đã được UBND Thành phố cho phép nhưng Sở Kế hoạch và Đầu tư không có biện pháp khắc phục, ngược lại có văn bản đề xuất cho hai công ty trên thành lập pháp nhân mới.

“Đề xuất này là vội vàng, không thực hiện đúng vai trò của cơ quan quản lý đầu tư của Thành phố; gây phức tạp tình hình, tiềm ẩn khiếu kiện phức tạp. Trách nhiệm thuộc cán bộ, công chức phòng Đăng ký kinh doanh và Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư”, kết luận nêu rõ.

Trên cơ sở đó, Thanh tra Thành phố kiến nghị UBND Thành phố yêu cầu Giám đốc Sở Tài chính tổ chức rút kinh nghiệm đối với thiếu sót đã nêu ở phần kết luận; Có văn bản phê bình Sở Kế hoạch và Đầu tư và yêu cầu Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư nghiêm khắc kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Đồng thời, giao Giám đốc Sở Kế hoạch và Đầu tư kiểm điểm trách nhiệm, có hình thức xử lý nghiêm các đơn vị, cá nhân có sai phạm như đã kết luận ở phần trên; Đề xuất hướng xử lý đối với Dự án City of Dream đảm bảo đúng quy định của pháp luật, hiệu quả trong sử dụng đất, tránh khiếu kiện phức tạp.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *