Dân lo lắng, chính quyền nói yên tâm

[ad_1]

Sáng 9-9, Chính quyền quận 12 tổ chức đối thoại với người dân phường Tân Thới Nhất về dự án “trạm ép rác kín” dự kiến xây dựng tại khu tái định cư 38ha thuộc phường Tân Thới Nhất với sự tham gia của ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy kiêm Chủ tịch HĐND quận 12, Phó Chủ tịch UBND quận 12 Đậu An Phúc, các phòng ban chuyên môn, lãnh đạo UBND phường Tân Thới Nhất.

Như Báo SGGP nhiều lần phản  ánh, “trạm ép rác kín” có quy mô đầu tư 40,2 tỷ  đồng trong đó chi phí xây dựng hơn 10 tỷ đồng, trang thiết bị 19 tỷ đồng… được xây dựng trên diện tích hơn 1000m2; trong đó trạm ép có diện tích 217m2, còn lại là nhà điều hành, đường giao thông, cây xanh, xử lý nước thải… dự kiến dự án sẽ được xây dựng và đưa vào vận hành vào quý 2-2019.

Tuy nhiên khi dự án bắt đầu triển khai đã bị người dân trong khu vực phản ứng mạnh mẽ, gửi đơn kêu cứu lên UBND TP và các sở ngành liên quan.

Vụ “trạm ép rác” trong khu dân cư: Dân lo lắng, chính quyền nói yên tâm - Ảnh 1.

Khu vực được quy hoạch xây dựng Trạm ép rác kín. Ảnh: ĐỖ TRÀ GIANG

Tại cuộc đối thoại, hầu hết các ý kiến người dân bày tỏ sự lo ngại khi xây dựng trạm ép rác ngay trong khu dân cư hiện hữu.

Ông Trịnh Thế Thành, cư dân Chung cư 12View – nơi có gần 500 hộ dân sinh sống cho biết, dự án trạm ép rác chỉ cách chung cư 15m và dự án trường mầm non có 10m, như vậy là quá sát nơi sinh sống của người dân, hàng ngày lượng rác ra vào, rồi khí thải, nước thải sẽ ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống của người dân.

“Từ ngày có thông tin xây dựng trạm ép rác cư dân rất hoang mang, ngay sát trạm ép rác là nơi vui chơi hàng ngày của các cháu trong chung cư rồi đây sẽ ra sao. Giờ chúng tôi muốn bán nhà đi nơi khác cũng không ai mua, ở lại cũng chưa biết sao”, ông Thành lo lắng.

Ông Lê Phùng Thuận, cư dân KP 5, bày tỏ việc xây dựng một dự án ép rác để đảm bảo môi trường dân ai cũng ủng hộ. Nhưng trước đó chính quyền không tham khảo ý kiến người dân mà có tính “áp đặt” nên người dân không đồng tình.

Theo ông Thuận, dân đã quá ngán ngẫm với ô nhiễm từ các bãi rác Gò Cát, Đông Thạnh, Đa Phước… nên nghe dự án rác rất sợ. Các dự án này trước kia cũng nói áp dụng công nghệ hiện đại, đảm bảo môi trường… nhưng trên thực tế thì ai cũng biết như thế nào.

Vì vậy ông Thuận đề nghị chọn lại vị trí thích hợp hơn vì vị trí này không còn phù hợp với hiện nay nữa.

Vụ “trạm ép rác” trong khu dân cư: Dân lo lắng, chính quyền nói yên tâm - Ảnh 2.

Người dân phát biểu ý kiến tại buổi đối thoại. Ảnh: ĐỖ TRÀ GIANG

Ông Thuận cũng cho biết thêm, cách đây mấy ngày tại cuộc họp Chi bộ KP5 tất cả đảng viên Chi bộ đã bày tỏ ý kiến phản đối dự án này. Ngoài ra người dân còn phản ánh tình trạng các cơ sở sản xuất gây ô nhiễm trên địa bàn phường. Cụ thể như kho chứa hóa chất của Công ty Tân Phú Cường tồn tại nhiều năm nay ngay trong khu dân cư gây ô nhiễm nặng nề cho người dân, bà con phản ánh nhiều lần nhưng cơ quan chức năng chưa xem xét giải quyết.

Trả lời những băn khoăn của người dân, ông Đậu An Phúc, Phó Chủ tịch UBND quận 12 cho biết, công nghệ của trạm ép rác nói trên được nhập từ châu Âu, là thiết bị hiện đại nhất hiện nay. Trạm ép rác có hệ thống khử mùi, cây xanh, xử lý nước thải… nên sẽ không ô nhiễm như bà con lo lắng.

Ông Phúc cho biết, hiện nay mỗi ngày trên địa bàn quận 12 mỗi ngày thu gom khoảng 500 tấn rác thải, riêng phường Tân Thới Nhất khoảng 60 tấn (toàn TP khoảng 8.500 tấn/ngày), trạm ép rác kín Tân Thới Nhất có công suất 100 tấn chủ yếu phục vụ thu gom gác trên địa bàn phường để “đóng kiện” rồi chở đi nơi khác để xử lý.

Toàn quận hiện nay có 199 đường dây rác, sắp tới quận sẽ kiên quyết những hộ tham gia thu gom rác phải đầu tư xe thu gom đúng quy chuẩn, loại bỏ các xe cũ kỹ như hiện nay, không để gây ô nhiễm trên đường thu gom rác.

Về kho hóa chất Công ty Tân Phú Cường, ông Phúc cho biết sẽ có kiến nghị ngay với các cơ quan chức năng TP không gia hạn giấy phép cho công ty này sau khi giấy phép cũ hết thời hạn.

Vụ “trạm ép rác” trong khu dân cư: Dân lo lắng, chính quyền nói yên tâm - Ảnh 3.

Ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 12 phát biểu tại buổi đối thoại với người dân sáng 9-9-2018. Ảnh: ĐỖ TRÀ GIANG

Đại diện chủ đầu tư dự án là Công ty Xây dựng Công trình quận 12 cam kết với người dân là sẽ không để ồn ào, xảy ra sự cố gì trong quá trình triển khai xây dựng dự án cũng như cam kết đảm bảo môi trường khi đưa dự án vào vận hành.

Về những yêu cầu chính quyền phải có cam kết với người dân đảm bảo môi trường nếu dự án được triển khai, ông Trần Hữu Trí, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận 12 cho biết, các cơ quan chức năng của quận sẽ cùng bà con giám sát nếu không đảm bảo môi trường sẽ yêu cầu nhà máy ngưng vận hành

Xử lý ô nhiễm môi trường là một trong những chương trình lớn của TP, quận 12 là một trong những địa phương có lượng rác thải khá lớn do đó việc xử lý môi trường rất quan trọng, nên rất cần sự tham gia đóng góp ý kiến của người dân để thực hiện tốt hơn.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *