Đà Nẵng bàn chuyện dời sân bay hay giữ lại?

[ad_1]

Dời sân bay, lấy quỹ đất

Ngày 8.9 vừa qua, Hội Quy hoạch Phát triển đô thị Việt Nam đã tổ chức hội thảo định hướng quy hoạch phát triển trung tâm các khu vực đô thị Đà Nẵng. Tại đây, các chuyên gia cho rằng, quỹ đất của Đà Nẵng gần như không còn để phát triển đô thị và một trong những phương án để có được một quỹ đất mới là di dời sân bay Đà Nẵng.

KTS Hoàng Sừ cho rằng, sây bay Đà Nẵng với diện tích 820ha sẽ là một trong những phương án mà thành phố có thể tính toán thu hồi đất để quy hoạch đô thị tương lai. Bên cạnh đó, việc di dời sân bay Đà Nẵng cùng là điều cần thiết khi sức chứa của nó sẽ bị quá tải trong thời gian tới.

Ông Sừ phân tích, cần xác định sân bay của Đà Nẵng là sân bay khu vực chứ không phải chỉ phục vụ cho thành phố nên phương án đưa ra là di dời đến Chu Lai có thể khả thi. “Nếu di dời sân bay thành phố đến Chu Lai mà phục vụ được cho cả vùng Bắc Nam thì đó là sân bay nằm đúng ở trung tâm vùng. Bên cạnh đó, bây giờ chúng ta đã có tuyến đường cao tốc, với thời gian di chuyển khoảng một giờ đồng hồ. Trong tương lai chúng ta có tuyến đường sắt cao tốc, chúng ta có thể tính toán hình thành tuyến xe buýt nhanh BRT thì việc di chuyển trong vòng 100km không quá khó khăn” – ông Sừ cho hay.

Mạnh dạn xây dựng mọi kịch bản

KTS Ngô Viết Nam Sơn – một trong số những chuyên gia tư vấn quy hoạch Đà Nẵng lại có đề xuất, thay vì di dời đi thì nên tính toán phát triển khu đô thị sân bay. Cụ thể, khu đô thị này sẽ hình thành từ việc quy hoạch lại khu vực bán kính 1 – 2km quanh sân bay. “Với sân bay Đà Nẵng – một sân bay trong đô thị, nhiều chuyên gia sẽ phản ứng đầu tiên là muốn di dời đi. Tuy nhiên với tầm nhìn chiến lược khi di dời phải đến địa điểm tốt hơn thì hiện nay, sân bay Chu Lai không phải là lựa chọn tốt khi Đà Nẵng 100km. Tôi cho rằng, nếu Đà Nẵng chỉ có một sân bay và ở khoảng cách đó thì sẽ ảnh hưởng rất lớn đến sự hấp dẫn của Đà Nẵng trong tương lai” – ông Sơn phát biểu.

Từ nhận định đó, ông Sơn đề xuất: “Quy hoạch sân bay và quy hoạch đô thị không nên tách rời mà phải đi chung với nhau. Nếu TPHCM gặp phải vấn đề do quy hoạch sân bay và đô thị được thực hiện bởi 2 đơn vị tách biệt thì Đà Nẵng có thể bắt tay vào làm từ bây giờ. Đô thị sân bay cũng là mô hình đô thị tiên tiến mà nhiều nước áp dụng như Singapore. Tôi cho rằng, nên rất cẩn trọng trong việc cân nhắc di dời sân bay với khoảng cách như trên” – ông Sơn đề nghị.

Trước nhiều ý kiến về vấn đề trên, PGS-TS Lưu Đức Cường cho rằng: “Chúng ta cần mạnh dạn đưa ra mọi kịch bản. Trước việc Đà Nẵng đang thiếu đất đô thị phát triển thì cần tính đến việc cả chuyện lấn biển, cả phương án rất mạnh dạn mở rộng về phía Quảng Nam như Hà Nội từng sát nhập cả Hà Tây. Vấn đề di dời sân bay Đà Nẵng vậy. Không có gì phải e dè bởi quan trọng nhất là chúng ta áp dụng kịch bản nào, thực hiện đến đâu, phù hợp với từng lộ trình, khả năng đầu tư. Đó là câu chuyện mà cần phải bàn rất kỹ để Đà Nẵng vừa có quỹ đất, vừa phát triển được trong tương lai”.

Theo Thùy Trang

Lao động

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *