Chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch đô thị ở Hà Nội, TP.HCM

[ad_1]

Đây là một trong những nhiệm vụ, giải pháp mà Ủy ban Kinh tế của Quốc hội (QH) đề nghị Chính phủ quan tâm trong khi thẩm tra đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nghị quyết của QH về kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội năm 2017; kết quả thực hiện những tháng đầu năm 2018 tại phiên họp thứ 24 của Ủy ban Thường vụ QH sáng 14-5.

Chấn chỉnh công tác quản lý quy hoạch đô thị ở Hà Nội, TP.HCM - Ảnh 1.

Thời gian qua “nóng” vấn đề quy hoạch đất ở Thủ Thiêm.

Theo báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH, đơn vị nhất trí với các kết quả đạt được. Tuy nhiên, kinh tế quý I-2018 với sự bứt phá về GDP tăng 7,38% đem lại kỳ vọng lớn nhưng cũng tạo áp lực không nhỏ về tăng trưởng GDP trong ba quý còn lại của năm nếu tăng trưởng vẫn định hình như các năm trước, quý sau cao hơn quý trước.

Bên cạnh đó, chưa có sự gắn kết thường xuyên giữa hoạt động sản xuất nông nghiệp với nhu cầu thị trường, vẫn phải “giải cứu” nông sản. Giá trị gia tăng của sản phẩm một số ngành công nghiệp tăng chậm, chưa tham gia nhiều vào mạng lưới sản xuất và chuỗi giá trị toàn cầu.

Ủy ban Kinh tế của QH cũng nêu lên tình trạng sử dụng tiền điện tử, tiền ảo diễn biến phức tạp, đòi hỏi phải xây dựng khung pháp lý để quản lý. Bên cạnh đó, một số quỹ tín dụng nhân dân hoạt động chưa hiệu quả, yếu kém, thậm chí vi phạm pháp luật…

Đặc biệt, báo cáo thẩm tra nhấn mạnh đến một số vụ việc gần đây liên quan đến công tác định giá doanh nghiệp trong cổ phần hóa, việc mua cổ phần của doanh nghiệp, quản lý đất công, bán chỉ định đất công không qua đấu giá công khai… thể hiện sự cố tình làm trái quy định của pháp luật của một số cán bộ, công chức, lãnh đạo địa phương, doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, chi phí vận tải thuê ngoài chiếm tỉ trọng lớn trong cơ cấu chi phí của doanh nghiệp, tỉ lệ chi phí logistic trên GDP cao hơn so với nhiều nước, giao thông phụ thuộc nhiều vào đường bộ, các vướng mắc liên quan đến các dự án BOT vẫn chưa được giải quyết căn bản, tạo dư luận không tốt.

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế của QH cũng nêu vấn đề bạo lực ở một số cơ sở y tế và giáo dục, xâm phạm danh dự, thân thể nhà giáo, y, bác sĩ, thái độ của giáo viên với học sinh. Việc công nhận các chức danh giáo sư, phó giáo sư, gây bức xúc trong dư luận.

Ngoài ra, tình hình bảo đảm an toàn về phòng, chống cháy nổ còn nhiều bất cập. Nhiều vụ cháy nổ xảy ra với thiệt hại lớn và để lại hậu quả nghiêm trọng, trong đó nguyên nhân chính là chưa chú trọng đến hệ thống phòng cháy chữa cháy tại các chung cư cao tầng, việc mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc chưa được thực hiện nghiêm theo quy định.

Ủy ban Kinh tế của QH lưu ý Chính phủ báo cáo cụ thể hơn về việc thực hiện các giải pháp nhằm tăng cường quản lý tài sản công liên quan đến quá trình cổ phần hóa DNNN và bán tài sản nhà nước. Đặc biệt việc kiểm soát tình trạng “bong bóng” bất động sản ở các địa phương; kết quả xử lý 12 dự án kém hiệu quả thuộc ngành công thương.

Để làm tốt các nhiệm vụ thời gian tới, Ủy ban Kinh tế lưu lý Chính phủ cần  triển khai các giải pháp mạnh để tập trung giải quyết các yếu kém được nhận diện từ quá trình điều hành kinh tế-xã hội năm 2017. Cần quan tâm hơn đến vấn đề chất lượng tăng trưởng, đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với chuyển đổi mô hình tăng trưởng.

Đáng chú ý, cơ quan thẩm tra nhấn mạnh đến việc chấn chỉnh công tác quản lý nhà nước về đất đai ở các địa phương, nhất là các đơn vị hành chính-kinh tế đặc biệt, công tác quản lý và sử dụng đất công của DNNN, tổ chức chính trị, tổ chức chính trị-xã hội; công tác quản lý quy hoạch đô thị, nhất là ở TP Hà Nội và TP.HCM.

Có giải pháp để thị trường bất động sản vận hành ổn định, minh bạch, sử dụng hiệu quả nguồn tài nguyên đất đai, kiểm soát chặt chẽ việc phê duyệt dự án phát triển nhà ở, căn hộ khách sạn, căn hộ văn phòng…

“Có biện pháp quyết liệt để bảo đảm an toàn cháy nổ trong các văn phòng, khu dân cư, nhà cao tầng và xử lý nghiêm, kịp thời các trường hợp sai phạm. Tiếp tục có giải pháp giảm tình hình tai nạn giao thông, quyết liệt xử lý đối với các vấn đề về đạo đức và bạo lực xảy ra ở các cơ sở y tế, giáo dục…” – báo cáo của Ủy ban Kinh tế của QH lưu ý.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *