Bất động sản nghỉ dưỡng ven đô Hà Nội có phải là “miếng bánh béo bở” cho nhà đầu tư?

[ad_1]

Sáng nay (21/11), tại Hà Nội đã diễn ra tọa đàm “Du lịch nghỉ dưỡng ven đô: Thực trạng và triển vọng”. Phát biểu tại tọa đàm, các chuyên gia cho biết, vài năm trở lại đây trong khi du lịch biển bùng nổ tại những địa phương như Quảng Ninh, Đà Nẵng – Hội An, Nha Trang, Phú Quốc, thì du lịch nghỉ dưỡng ven đô xung quanh các thành phố lớn như Hà Nội lại phát triển rất chậm, tụt hậu hơn hẳn so với du lịch biển.

Ước tính của Tổng cục Thống kê cho thấy, với thời gian di chuyển khoảng 90 phút cả đi lẫn về, mỗi năm người dân trung lưu Hà Nội có nhu cầu đi nghỉ cuối tuần khoảng 20 – 30 lần/năm. Chỉ tính riêng việc phục vụ dân số hiện tại của Hà Nội, bất động sản nghỉ dưỡng ven đô đã cần tới 50.000 phòng nghỉ tối thiểu/năm.

Tuy nhiên, hiện số lượng những khu du lịch nghỉ dưỡng được đầu tư bài bản ở vùng ven Hà Nội và các tỉnh lân cận như Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Hòa Bình, Ninh Bình rất khiêm tốn. Bên cạnh đó, dịch vụ và giá thành chưa đủ hấp dẫn để kéo du khách về.

Đứng ở góc độ doanh nghiệp, ông Nguyễn Thành Trung, Phó tổng giám đốc Công ty Cổ phần Đầu tư Archi, thị trường bất động sản ngoại ô sẽ luôn tăng trưởng tốt, bất chấp nền kinh tế biến động thế nào. Lý giải được đưa ra là khi kinh tế đi xuống, những người từng chi trả số tiền lớn để du lịch xa sẽ mất khả năng chi trả và tự động quay về với du lịch ven đô.

“Lợi thế của du lịch nghỉ dưỡng ngoại ô là chi phí rất thấp. Đơn cử một resort có 3 phòng ngủ, cộng các chi phí sinh hoạt, nếu chia ra thì chỉ hết 1 triệu đồng/người/ngày. Mức này nhiều người chi trả được. Và nó sẽ tác động ngược lại thị trường theo hướng khiến số đối tượng đi nhiều hơn, số lần đi cũng tăng thêm”, ông Trung khẳng định.

Nhìn nhận ở một góc cạnh thận trọng hơn, ông Lương Ngọc Khánh, Tổng giám đốc Công ty quản lý khách sạn H&K Hospitality, cho rằng bức tranh du lịch nghỉ dưỡng ven đô về toàn cảnh vẫn tốt nhưng cần thấy một điều là những ngày trong tuần, các khu resort, khách sạn rất vắng khách.

“Chúng ta có thể thấy rõ công suất các khu ngoại ô đi, rất thấp, rất vắng. Vậy với nhà đầu tư, vấn đề là làm sao lôi kéo khách lên đó mới là quan trọng. Sản phẩm của mình là gì mới là quan trọng..Hiện nay, hầu như các bạn đến các khách sạn, resort đều thấy hao hao giống nhau, không có nét độc đáo, riêng biệt. Các khách du lịch thích khám phá văn hóa của địa phương nhưng hầu như các khu của mình không đáp ứng được nhu cầu đấy”, ông Khánh khẳng định.

Đưa ra lời khuyên cho nhà đầu tư, ông Nguyễn Văn Đính, Phó chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam, cho biết hệ thống giao thông kết nối với trung tâm các thành phố lớn với các khu vực vùng ven đang càng thuận tiện, tạo điều kiện cho các bất động sản nghỉ dưỡng ven đô phát triển mạnh. Mặt khác, cùng với tầng lớp người giàu tăng mạnh, nhu cầu nghỉ dưỡng và sở hữu các bất động sản ven đô, ngôi nhà thứ hai để nghỉ ngơi của người dân đang tăng cao.

Tiềm năng phát triển còn rất lớn, tuy nhiên theo vị chuyên gia này, nếu không tìm hiểu kỹ trước khi xuống tiền, người dân rất dễ gặp rủi ro về pháp lý do mua phải đất rừng, đất nông nghiệp chưa chuyển đổi không được phép giao dịch như hàng loạt các công trình, dự án nghỉ dưỡng bị thanh tra chỉ rõ sai phạm trong thời gian vừa qua.

[ad_2]
Source link

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *