Cuộc chiến hoa hồng: Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp và “cò đất”

Cuộc chiến hoa hồng: Môi giới Bất động sản chuyên nghiệp và “cò đất”

Nhiều môi giới Bất động sản chuyên nghiệp trong ngành bất động sản đều nói vui với nhau rằng, môi giới bây giờ không chiến với môi giới mà phải chiến với “chị bán hột vịt lộn”, “bác xe ôm” và “anh bảo vệ” thậm chí ngay cả chị giúp việc – những cò đất mới nổi.

Không đâu như thị trường Bất động sản (BĐS) Việt Nam, trong khái niệm mới, từ chị bán nước mía, hột vịt lộn đến anh xe ôm, bảo vệ, thậm chí là người giúp việc đều có thể trở thành “cò đất”, miễn là họ “sở hữu” mối quan hệ với cung hoặc cầu.

Anh Nam một người sống tại chung cư A tại quận 7 cho biết, chị giúp việc nhà anh có hôm nghe anh nói có ý định bán căn hộ đã ngỏ lời giới thiệu người mua giúp anh. Là một người dân quê, chưa từng hoạt động trong lĩnh vực môi giới BĐS nhưng chị lại cam kết giúp anh bán nhà, bởi chị cũng vừa giúp bà hàng xóm chốt vụ giao dịch bán nhà thành công. Quá bất ngờ trước kỹ năng “tiềm ẩn” của chị giúp việc, anh Nam hỏi rõ mới biết chị có chơi với mấy người môi giới BĐS và là cầu nối giới thiệu môi giới để ăn chia hoa hồng khi giao dịch thành công.

Câu chuyện môi giới Bất động sản của chị giúp việc nhà anh Nam chỉ là một trong rất nhiều câu chuyện hành nghề của những chị bán bún, hột vịt lộn, bác xe ôm hay anh bảo vệ.

Do thu nhập từ hoa hồng cùng sự bùng phát nhu cầu trong giao dịch BĐS, các dự án nhà ở từ cao cấp đến bình dân mọc lên như nấm, thị trường Bất động sản – nhà phố nhà lẻ cán mốc 100% đã khiến nghề môi giới Bất động sản trong mắt nhiều người là “nghề hái ra tiền” tạo nên tâm lý “tội gì không thử”. Không được cấp bằng môi giới, cũng không có nhu cầu tấm bằng môi giới Bất động sản nhưng những cò đất này lại hoạt động vô cùng hiệu quả và còn ngầm chia địa bàn để hoạt động bảo kê. Hình thức hoạt động của những cò này chỉ là vai trò dẫn mối, cò nào cao cấp hơn thì nhờ có mối quan hệ với chủ nhà mà có thể nhận vị trí đứng mũi giao dịch, cao cấp hơn thì nhờ quen đường đi pháp chế cò ăn chia trong quá trình công chứng hành chính.

Đâu là lý do cho những “cò đất” ăn theo này tồn tại?

Trên thực tế các giao dịch BĐS không hề đơn giản chưa nói đến thủ tục pháp lý, ngay khi muốn bán nhà chủ nhà chũng không biết làm sao để kết nối được với người mua. Lợi dung tâm lý muốn giao dịch nhanh chóng, chủ nhà thường không quan tâm nhiều đến quá trình tìm đến người mua, người chủ BĐS trở nên dễ dãi. Không chỉ xuất phát từ sự dễ dãi của chủ BĐS, “cò đất” ăn theo này còn tồn tại bởi chính sự không chuyên nghiệp từ những môi giới nhận mình chuyên nghiệp. Do lợi nhuận trong giao dịch BĐS, các môi giới sẵn sàng làm việc với cò đất để có sản phẩm giao dịch. Cuộc ngã giá này cũng chẳng khó khăn gì, phải những anh “cò” sừng sỏ thì 50:50 nhưng với những “cò” mới vào nghề có thì 70:30 khi giao dịch thành công, còn những cò mới như bảo vệ giúp việc thì “ăn xổi” nhận phí 500 nghìn cho mỗi lần dẫn khách đến cho môi giới.

Đấy là chuyện huề “cả nhà đều vui” khi ngã giá thành công, nhưng nếu một trong 2 bên trở mặt thì cái thiệt cuối cùng lại thuộc về chủ mua hoặc bán Bất động sản , cò phá đám người mua, người bán; cò giới thiệu nhiều môi giới Bất động sản cùng lúc dẫn đến tình trạng môi giới tranh chấp, hoặc có khi nhà bán xảy ra vấn đề pháp lý thay vì tư vấn cho chủ nhà cò ôm hoa hồng bỏ chốn,… Việc buôn bán với cò gặp rất nhiều bất chắc, không chỉ với chủ mua chủ bán mà cò còn với cả môi giới. Anh Phong một môi giới Bất động sản tại Phú Nhuân chia sẻ, nhiều cò đất sẵn sàng chơi chiêu “cướp trên giàn mướp” với môi giới, anh từng gặp vô vàn trường hợp như vậy. Ví như trường hợp khi anh nhận bán nhà cho một khách hàng, sau khi đầu tư đăng tin một thời gian, có khách hàng gọi cho anh nói có nhu cầu mua nhờ anh Phong dắt đi xem nhà. Sau khi xem nhà anh Phong hỏi ý kiến về việc mua bán, khách hàng nói không hài nhưng vài ngày sau anh Phong nhận được tin chủ nhà của mình báo đã có khách mua nhà, người mua do chính khách mà anh phong từng dẫn đến giới thiệu”. Trường hợp của anh Phong chỉ là một trong rất nhiều ví dụ cò đất “hớt tay” trong giao dịch mua bán BĐS.

Bên canh sự chấp nhận dễ dãi thì cũng có rất nhiều chủ nhà muốn làm việc với môi giới chuyên ngiệp nhưng cũng không biết tìm đâu, ai cũng trong tâm lý bán nhà chắc chắn phải chịu thiệt cho môi giới, còn lo sợ bị kênh giá, ép giá nên khi làm việc với môi giới đều sẵn tâm lý chẳng phải đàng hoàng.

Việt Nam cần chính sách độc quyền mua bán BĐS

Trở lại câu chuyện của anh Phong, thông thường rơi vào trường hợp này những người môi giới như anh Phong chỉ biết ngậm ngùi bỏ hàng hoặc chấp nhận một chút hoa hồng gọi là làm huề từ người “khách giả”. Tuy nhiên anh Phong chia sẻ, do kinh nghiệm đã làm môi giới Bất động sản nhiều năm, anh cho biết mình ngày càng khắt khe với khách hàng để tạo cho họ thói quen chuyên nghiệp. Trước khi nhận lời bán nhà cho khách đầu tư chi phí quảng cáo để tìm người mua anh Phong đã nhờ khách hàng ký một hợp đồng bán nhà độc quyền để giảm thiểu rủi ro mất hàng sau khi phải đổ tiền đầu tư quảng cáo, trong hợp đồng anh cũng cam kết với khách hàng hỗ trợ khách mọi thủ tục pháp lý cũng như tìm người mua đúng giá. Chính nhờ hợp đồng này mà anh Phong tránh được trường hợp bị cướp khách, giành khách với “cò đất” và “đồng nghiệp”. Anh Phong nói đây mới chính là mô hình hoạt động chuyên nghiệp cần phải áp dụng ở Việt Nam.

Xem thêm:

 

Việc mô hình mua bán BĐS độc quyền này đã được áp dụng rất nhiều trên thế giới, nhưng tại Việt Nam do văn hóa “cả nể thân quen” mà nhiều chủ nhà sẵn sàng làm việc với cò, dẫn tới tình trạng “bát nháo” trong giao dịch BĐS. Nhưng theo xu hướng phát triển, du nhập văn hóa mô hình “độc quyền” trong kinh doanh BĐS cũng đã bắt đầu xuất hiện tại Việt Nam, như trường hợp ông John Lê Tổng GĐ Propzy Việt Nam, đang nhân rộng phát triển phần mềm Propzy.vn một hình thức Uber bất động sản dành cho môi giới, cho phép kết nối người bán người mua với các hợp đồng phân phối độc quyền. Ông John Lê chia sẻ giao dịch BĐS tại thị trường bất Việt Nam có nhiều bất cập nhưng lại chính là cơ hội để tổ chức và đưa công nghệ quản trị vào để ổn định, môi giới Việt Nam cần một tổ chức hướng dẫn để chuyên nghiệp hóa.

 

Để lại một bình luận

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *