Sự thật về lời rao bất động sản giá rẻ
Trong vài năm trở lại đây, thị trường bất động sản đã nhộn nhịp trở lại và không khó để thấy những chiêu mời chào của các công ty môi giới địa ốc. Tuy có không ít công ty đã đóng vai trò trung gian khá tốt nhưng cũng có không ít công ty dùng chiêu trò làm ăn chụp giựt khiến khách hàng điêu đứng. Dường như, để có những cuộc gọi yêu cầu tư vấn của khách hàng các công ty này đã bày ra đủ mọi cách câu khách. Đi trên các tuyến đường TP HCM đâu đâu cũng thấy các băng rôn, biển quảng cáo “Đất nền siêu rẻ chỉ 120 triệu đến 180 triệu trên một lô đất”… thực ra đây chỉ là giá ảo mà công ty môi giới địa ốc đưa ra để mời chào câu khách mà thôi chứ chẳng có một lô đất nền nào đẹp giá siêu rẻ như thế cả. Hẳn là con số đó chỉ là 30% của giá nền đất đang bán, hoặc là giá của một lô đất khác được rao theo kiểu “treo đầu dê bán thịt chó”. Mục đích của việc làm này không gì khác là để có được cuộc gọi hoặc gặp mặt yêu cầu tư vấn từ khách hàng. Sau khi có cơ hội làm việc với khách hàng rồi thì họ sẽ khiến khách hàng “bấn loạn” mong muốn sở hữu lô đất nào đó mà theo họ là trung tâm của trung tâm mà không để ý đến cái giá chênh lệch đến là “trời ơi” như khi rao bán nữa.
Bên cạnh việc nhiều nhà đầu tư tập trung vào phát triển dự án, chú trọng tiến độ, chất lượng… thì một số chủ đầu tư thiếu năng lực cạnh tranh hay đơn vị phân phối nhỏ lẻ lại có những động thái câu kéo, giành khách gây ảnh hưởng xấu đến thị trường và tạo ra tâm lý hoang mang cho khách hàng.
Thị trường “nở rộ” không đều
Theo báo cáo của Tổng cục Thống kê (Bộ Kế hoạch – Đầu tư), ngành xây dựng 6 tháng đầu năm tăng 8,80% so với cùng kỳ năm trước với những diễn biến thị trường tích cực khi nguồn cung dồi dào, chất lượng sản phẩm bất động sản ngày càng được cải thiện và tính thanh khoản cao. Tuy nhiên, theo thống kê của Cục Quản lý Nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng), hiện chiếm phần lớn là nguồn cung nhà ở cao cấp, trong khi đại bộ phận người dân có nhu cầu mua nhà diện tích trung bình và nhỏ, giá vừa túi tiền.
Chính vì vậy, thị trường từ nay đến cuối năm được dự báo khả năng sẽ dư thừa nguồn cung căn hộ cao cấp, dẫn đến sự cạnh tranh trong phân khúc vốn dễ tạo sóng thị trường này càng trở nên gay gắt. Trong khi đó, bên cạnh việc nhiều nhà đầu tư tập trung vào phát triển dự án, chú trọng tiến độ, chất lượng… thì một số chủ đầu tư hay đơn vị phân phối nhỏ lẻ lại có những động thái câu kéo, giành khách gây ảnh hưởng xấu đến thị trường và tạo ra tâm lý hoang mang cho khách hàng.
Chiêu trò quảng cáo “lên ngôi”
Cùng với sự tăng trưởng và dấu hiệu ấm lên của thị trường thì cũng là lúc người mua bất động sản phải đối diện với vô số chiêu trò một cách thường xuyên. Quảng cáo bất động sản mọi lúc, mọi nơi từ gọi điện đến tin nhắn, facebook, email, tờ rơi tận nhà… Cuộc chiến len chân vào tâm trí khách hàng càng khốc liệt kéo theo không ít chiêu quảng cáo chưa từng có trong giới bất động sản, thậm chí bất chấp sự thật để câu kéo khách hàng.
Để thu hút sự quan tâm các “thượng đế”, một số công ty bất động sản đã bắt tay với đơn vị phân phối dự án đưa ra các hình thức giảm giá, khuyến mãi, các suất ngoại giao giá rẻ, chênh thấp và đăng thông tin tràn lan trên các trang mạng làm nhiễu loạn thị trường. Thậm chí, gần đây nhiều đơn vị phân phối còn sử dụng hình thức quảng cáo sai sự thật, “dựa hơi” những dự án lớn và chủ đầu tư uy tín để câu kéo khách hàng tìm đến và quảng cáo cho mình. Chỉ khi khách hàng liên hệ đến thì mới vỡ lẽ những trang web đó “treo đầu dê bán thịt chó”.
Sự thật về lời rao bất động sản giá rẻ
Chị Mai Phương (Hà Đông, Hà Nội) than thở: “Vì muốn mua một căn hộ tại Vạn Phúc, Hà Đông nên tôi dành mấy ngày để tham khảo các thông tin trên mạng về các dự án tại đây và liên hệ nhờ tư vấn. Nhưng quả thực tôi rất mệt mỏi khi phần lớn đều gặp phải cò nhà đất, tư vấn kiểu lôi kéo, dẫn dắt tôi về dự án mà họ bán, nói sai sự thật về dự án mà tôi đang quan tâm. Ví như tôi đang có ý định mua dự án Goldsilk Complex, sau vài câu chào mời, nhân viên tư vấn sẽ chuyển hướng đến các dự án gần đấy và liên tục đưa ra những lý do để thuyết phục khách hàng mua, thậm chí nói sai sự thật như: Goldsilk Complex không có chính sách gì hỗ trợ khách hàng trong khi chủ đầu tư hiện tại đang có gói “nhận nhà trước, trả tiền sau” tốt nhất thị trường Hà Đông cho phép khách hàng xách vali về ở chỉ với 30% giá trị căn hộ, 70% còn lại ngân hàng cho vay hay tặng gói nội thất lên đến 384 triệu thì chỉ nói là tặng 10 triệu…”.
Gặp phải tình trạng tương tự, anh Hoàng Lâm (Đống Đa, Hà Nội) cho biết: “sau khi biết thông tin tôi đang quan tâm đến dự án mà TNR Holdings đang phát triển tại Hà Đông, có những hôm tôi nhận được 3-4 cuộc điện thoại từ các bạn sale chỉ để thuyết phục tôi không mua tại dự án này và chuyển sang tìm hiểu dự án gần đó vì có chương trình ưu đãi, chính sách tốt, khuyến mãi nhiều… Nhưng khi tôi hỏi về dự án Goldsilk Complex thì lại nhận được những thông tin bất lợi về dự án tôi cần như không có hệ thống phòng cháy chữa cháy trong khi đây là dự án đầu tư hệ thống phòng cháy chữa cháy tốt nhất.
Tại TP. Hồ Chí Minh, chị Khánh Linh (Tân Bình) tìm hiểu trên mạng và được biết một khu dự án ở phía Tây Bắc (TP.HCM). Theo chị thì thông tin dự án được rao bán với giá 70-80 triệu/nền, dự án nằm ở trung tâm huyện Củ Chi, giao thông nối liền với các cung đường huyết mạch, trung tâm thương mại, trường học, bệnh viện đang trong quá trình hoàn thiện đều nằm ngay gần khu dự án. Chị liền liên hệ với công ty bất động sản và sắp xếp tới thị thực khu dự án thì mới vỡ lẽ, tất cả những lời rao ở trên mạng đều là ảo. Cái giá mà công ty môi giới rao bán là giá 30% trên một nền đất, còn khu vui chơi giải trí, trung tâm thương mại, trường học bệnh viện đều là những câu chuyện của tương lai được họ kể một cách cổ tích để dẫn dụ khách hàng.
Nhận định về tình hình này, một chuyên gia bất động sản cho rằng, lợi dụng tâm lý khách hàng thường nghe theo những lời mời gọi, giới thiệu ca tụng về sản phẩm của người bán hàng nên nhân viên tư vấn mặc dù biết khách đang quan tâm đến dự án khác nhưng sẽ tận dụng mọi cách như liên tục tấn công, đeo bám khách, thuyết phục theo kiểu nói xấu đối thủ, “mưa dầm thấm lâu” để hướng sự lựa chọn của khách sang các dự án của mình. Nhiều nhà phân phối nhỏ lẻ đã lập trang web dựa hơi chủ đầu tư uy tín để câu kéo khách, tranh giành khách, thậm chí nói xấu chính dự án đó và đây là một sự cạnh tranh không lành mạnh, gây hoang mang cho khách hàng.
Lựa chọn chủ đầu tư uy tín
Có thể thấy, trong năm 2016, thị trường bất động sản Hà Nội, đặc biệt là khu vực phía Tây trở nên sôi động hơn và chiếm tỷ trọng cao trong tổng cung chào bán mới với hàng nghìn căn hộ cao cấp. Điều này phản ánh xu hướng dịch chuyển của một số chủ đầu tư do khu vực này quỹ đất còn dồi dào và kết nối hạ tầng đã đồng bộ, hoàn thiện.
Sự đổ bộ của nhiều “ông lớn” và những chủ đầu tư uy tín như TNR Holdings, Vincom… đã làm thay đổi hoàn toàn diện mạo của thị trường bất động sản khu Tây Hà Nội. Tuy nhiên, cũng có không ít chủ dự án không đủ chuyên nghiệp và năng lực tài chính, làm cho các dự án bị kéo dài vài năm, gây thiệt hại nặng cho khách hàng. Nhiều chiêu trò của các chủ đầu tư và nhà phân phối nhỏ lẻ được diễn ra trong thời gian qua đã khiến không ít người hoang mang. Do vậy, để tránh rơi vào tình trạng này, người mua hàng nên tỉnh táo khi lựa chọn chủ đầu tư uy tín, tìm hiểu thông tin chính thống và chủ động đưa ra quyết định có nên xuống tiền ngay cho sản phẩm đang được môi giới hay không để tránh rơi vào tình cảnh mua nhà khi chưa tìm hiểu kỹ.
Các chuyên gia bất động sản nhấn mạnh, trong bối cảnh “tranh tối tranh sáng” như hiện nay, việc tìm hiểu nhiều nguồn thông tin, đặc biệt là thông tin chính thống về dự án là điều vô cùng cần thiết. Đồng thời, việc đảm bảo về chất lượng, tiến độ sản phẩm của các dự án lớn do những đơn vị phát triển chuyên nghiệp, chủ đầu tư uy tín vẫn sẽ là sự quảng cáo tốt nhất, minh bạch nhất để thu hút khách hàng bất chấp những chiêu trò như trên. Đaị diện chủ đầu tư dự án GoldSilk Complex cũng đánh giá đây chỉ là chiêu trò cạnh tranh không lành mạnh của những dự án kém, không uy tín, không bán được hàng. Chủ đầu tư dự án vẫn sẽ tập trung đầu tư vào chất lượng dự án, những chính sách tốt giành cho khách hàng và tin rằng mặc dù trong giai đoạn bùng nổ nguồn cung thì những dự án “làm thật ăn thật” vẫn sẽ giữ được lòng tin của người dân.