[ad_1]
Theo quyết định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030 được Bộ GTVT phê duyệt vào ngày 31.8.2018, tổng diện tích đất được quy hoạch 791ha (không bao gồm diện tích đất quốc phòng trực tiếp quản lý), trong đó phần diện tích sân bay hiện hữu 545,1 ha.
Để đạt công suất 50 triệu HK/năm, ngoài cải tạo, mở rộng 2 nhà ga hiện hữu (T1 và T 2) nâng công suất lên 30 triệu lượt hành khách (HK)/năm thì sẽ xây thêm một nhà ga mới (T3) công suất 20 triệu HK/năm.
Bên cạnh đó cũng bổ sung 3 đường lăn song song, 5 đường lăn thoát nhanh, bổ sung sân đỗ máy bay trước nhà ga mới (T3) và sân đỗ phía Nam đáp ứng 56 vị trí, nâng tổng sân đỗ lên 106 vị trí…
Tại buổi công bố điều chỉnh quy hoạch sân bay TSN, thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ đã giao nhiệm vụ cho các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương bắt tay vào thực hiện quy hoạch, để đảm bảo đến năm 2022 cơ bản sẽ hoàn thành các hạng mục chính nhằm đáp ứng công suất phục vụ 50 triệu HK/năm. Theo thứ trưởng Lê Đình Thọ, tổng vốn đầu tư thực hiện các hạng mục công trình theo nội dung quy hoạch ước khoảng 25.000 tỉ đồng (chưa bao gồm chi phí giải phóng mặt bằng).
“Mặc dù công suất thiết kế sân bay TSN đạt 50 triệu HK/năm, song thực tế vẫn có thể khai thác hơn 55 triệu HK/năm. Sân bay TSN sau khi cải tạo, mở rộng vẫn được duy trì xuyên suốt song hành với sân bay Quốc tế Long Thành” – Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.
Theo Thứ trưởng Lê Đình Thọ, hiện tiến độ triển khai dự án xây dựng cảng hàng không Quốc tế Long Thành tại Đồng Nai vẫn đang được Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ. “Dự kiến tháng 10.2019 sẽ trình Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư giai đoạn 1 dự án sân bay Quốc tế Long Thành. Và dự kiến sân bay này sẽ được xây dựng hoàn thành vào năm 2025 như lộ trình đã được Quốc hội thông qua” – thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết.
Được biết, từ 9.2015, Bộ GTVT đã có phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chi tiết sân bay TSN giai đoạn đến năm 2020 và định hướng đến năm 2030, với nhiều hạng mục được triển khai nhằm đáp ứng 25 triệu HK/năm.
Thế nhưng chỉ 1 năm sau (năm 2016) thì lượng khách qua sân bay đã vượt khả năng quy hoạch đến năm 2020 (đạt 32 triệu lượt khách năm 2016).
Sự quá tải tiếp tục được đẩy lên cao trong năm 2017 khi lượng khách đạt 36 triệu lượt- tức vượt quy hoạch đến 2020 (được phê duyệt năm 2015) đến 44%. Và mới đây, ngày 31.8.2018, Bộ GTVT lần nữa có quyết định định điều chỉnh quy hoạch chi tiết cảng hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất lên 50 triệu HK/năm.
Source link