[ad_1]
Sáng 6/7, lãnh đạo Bộ GTVT đã làm việc với Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) để thực hiện các bước nghiên cứu tiếp theo với Dự án đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn (Lào).
Dự án đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn hiện đã hoàn thành giai đoạn báo cáo nghiên cứu tiền khả thi, chuyển sang giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi. Để chuẩn bị cho giai đoạn này, JICA đã hỗ trợ Việt Nam – Lào khảo sát, đưa ra đánh giá độc lập về phương án hướng tuyến và nhu cầu vốn.
Thứ trưởng GTVT Lê Đình Thọ cho rằng, cần có cuộc họp 3 bên: Lào, Việt Nam và JICA để thống nhất các nội dung quan trọng, làm cơ sở để tiến hành giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.
Theo ông Thọ, tuyến cao tốc phải đảm bảo ngắn nhất, thuận lợi nhất, với chi phí thấp nhất. Nhưng đổi lại phải tác động kinh tế – xã hội lớn nhất với việc tuyến đường đi qua các tỉnh khó khăn của Lào, đây là cơ hội giúp các tỉnh này phát triển kinh tế.
Được biết, đường cao tốc Hà Nội – Viêng Chăn được lên phương án thiết kế từ 4 – 6 làn xe, đi theo hướng tuyến: Viêng Chăn – Pacxan – cửa khẩu Thanh Thủy – nút giao nối vào tuyến đường bộ cao tốc Bắc – Nam của Việt Nam đang xây dựng và về Nghệ An – Ninh Bình – Hà Nội. Đây là hướng tuyến ngắn nhất so với các hướng tuyến khác đã được khảo sát, nghiên cứu.
Tổng chiều dài tuyến từ Thủ đô Viêng Chăn đến Thủ đô Hà Nội khoảng 725km. Trong đó, đoạn trên địa phận Lào khoảng 355km nghiên cứu xây dựng mới, đoạn trên địa phận Việt Nam khoảng 370km.
Vận tốc thiết kế 100km/h – 120km/h, tại các đoạn có địa hình đặc biệt khó khăn thiết kế với vận tốc 80km/h.
Một nghiên cứu trước đó đưa ra tổng mức đầu tư đường này dự kiến khoảng 2,5 tỷ USD. Trong đó, sẽ đầu tư làm 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (trước năm 2020) khoảng 1,5 tỷ USD; Giai đoạn 2 (sau năm 2020) khoảng 1 tỷ USD.
Tiền phong
Source link